Ươm mầm tài năng sáng tác âm nhạc

Thứ Sáu, 01/12/2023 | 15:13

Diễn ra trong thời gian khá ngắn ngủi, song lớp tập huấn sáng tác ca khúc vừa được Liên hiệp hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức đã giúp các học viên (là giáo viên, sinh viên, ca sĩ và thậm chí là viên chức) tìm thấy đam mê sáng tác. Dù tất cả những ý tưởng, đề tài vẫn đang trong giai đoạn “thai nghén”, nhưng các học viên hứa hẹn sẽ sớm cho ra đời những ca khúc mới về đất và người Bạc Liêu.  

BIẾN ĐAM MÊ THÀNH TÁC PHẨM

Cảm giác rụt rè sớm được xóa tan để nhường chỗ cho không khí trao đổi sôi nổi, cởi mở giữa các nhạc sĩ và học viên. Dù rất đam mê sáng tác, nhưng do thiếu kỹ năng lẫn kinh nghiệm nên hầu hết học viên chưa có ca khúc nào do mình sáng tác. Bởi vậy, lớp tập huấn lần này được xem là “bệ phóng” để họ biến đam mê, những cảm xúc trở thành tác phẩm âm nhạc.

Hơn 20 năm giảng dạy môn Âm nhạc, cô Quách Thị Ngọc Trinh (Trường tiểu học Phan Thanh Giản, huyện Hồng Dân) cất giữ trong lòng nhiều ý tưởng, đề tài nhưng không biết các bước để sáng tác thành ca khúc. Hay tin tỉnh mở lớp, cô Trinh hào hứng đăng ký để thử sức ở một khía cạnh mà mình yêu thích lâu nay. Bên cạnh những kiến thức và kinh nghiệm về sáng tác được tiếp nhận, cô cùng học viên còn được đi tham quan thực tế tại nhiều di tích lịch sử - văn hóa, du lịch để tìm cảm hứng sáng tác. Cô Trinh chia sẻ: “Được sự hướng dẫn tận tình của các nhạc sĩ, tôi tự tin hơn để thực hiện ca khúc đầu tay về ngôi trường nơi mình công tác, cũng như các đề tài về sự phát triển của Bạc Liêu. Với những ca khúc này, tôi sẽ dành thời gian giới thiệu trong các hoạt động trải nghiệm, vui chơi của trường để các em học sinh thêm yêu mến ngôi trường, thầy cô, bạn bè và quê hương. Qua đó, cũng giúp tôi nâng cao kỹ năng nghề nghiệp để tăng hiệu quả, sự hấp dẫn trong các giờ dạy học âm nhạc”.

Nhạc sĩ Nguyễn Quốc - Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh trao chứng nhận cho học viên hoàn thành chương trình tập huấn sáng tác ca khúc. Ảnh: H.T

THÚC ĐẨY PHONG TRÀO SÁNG TÁC

Hiện nay, nhiều nhạc sĩ của tỉnh đa phần đã lớn tuổi, việc đi sáng tác thực tế không còn thường xuyên nên sáng tác không đều tay như trước. Những năm gần đây, phong trào sáng tác ca khúc của Bạc Liêu có phần yếu thế hơn so với các địa phương khác cả về số lượng và chất lượng. Do đó, việc tổ chức lớp tập huấn sáng tác ca khúc nhằm khuyến khích phong trào sáng tác, trong đó phát hiện ra những nhân tố có tiềm năng để chăm bồi, tạo ra những màu sắc mới cho âm nhạc tỉnh nhà.

Để đạt mục tiêu này, các nhạc sĩ của Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh đã truyền cho học viên những kinh nghiệm sáng tác, nghệ thuật viết ca khúc, cách dùng từ trong ca khúc; kinh nghiệm phổ nhạc từ thơ; giải đáp những khúc mắc trong quá trình sáng tác; hướng dẫn những phần mềm viết nhạc. Ngoài ra còn cho học viên đi tham quan thực tế tìm tư liệu, cảm hứng sáng tác để cho ra đời nhiều ca khúc mới về đất và người Bạc Liêu.

Ca sĩ - Lâm Hoài Hiển (Trung tâm Văn hóa tỉnh), chia sẻ: “Trải qua lớp tập huấn, tôi đang hào hứng với việc sáng tác các ca khúc về hạt muối, con tôm Bạc Liêu. Bằng âm nhạc, tôi muốn truyền tải tình yêu và quảng bá hình ảnh quê hương mình đến với công chúng. Tôi mong sẽ có nhiều lớp tập huấn với thời gian dài hơn để các ca sĩ của Trung tâm được học hỏi, trau dồi thêm kỹ năng viết nhạc”.

“Sau đợt tập huấn, Chi hội sẽ tổ chức xét chọn tác phẩm tốt để khen thưởng, tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật giới thiệu các ca khúc này để động viên tinh thần học viên. Về lâu dài, Chi hội cố gắng thu hút nhiều nhân tố mới tham gia vào Chi hội Âm nhạc tỉnh với chuyên ngành như: sáng tác, biểu diễn, đào tạo và lý luận. Ngoài ra, tổ chức thêm một số lớp tập huấn đa chuyên ngành như: kiến thức âm nhạc tổng quát, sáng tác âm nhạc thời hiện đại, thanh nhạc cho hội viên chuyên ngành biểu diễn và đào tạo”, nhạc sĩ Nguyễn Quốc - Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh, cho biết.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.