Tinh hoa di sản văn hóa hội tụ trên đất Bạc Liêu

Thứ Hai, 28/11/2022 | 16:48

Là một trong chuỗi 14 hoạt động của Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022, Không gian Hội tụ tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) đại diện các vùng, miền thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo người dân Bạc Liêu, du khách. Không chỉ triển lãm, diễn xướng mà mỗi không gian còn có hoạt động giao lưu cho người dân, du khách trải nghiệm, hòa điệu cùng các nghệ nhân để có cái nhìn bao quát hơn về các DSVHPVT đại điện của nhân loại, quốc gia.

Lãnh đạo tỉnh tham quan không gian trưng bày di sản tranh Đông Hồ (tỉnh Bắc Ninh). Ảnh: Đ.K.C

Đặc sắc không gian trình diễn

Không gian hội tụ các miền di sản lúc nào cũng đông nghịt người. Sôi động và thu hút khách tham quan nhiều nhất có lẽ là không gian văn hóa Cồng chiêng Tây nguyên (tỉnh Gia Lai), Bài Chòi (tỉnh Quảng Nam), tranh Đông Hồ (tỉnh Bắc Ninh) và không gian di sản tỉnh Bạc Liêu. Tiếng réo rắt, vui tai của những nhạc cụ được chế tác độc đáo, tinh xảo từ những thanh tre nứa; tiếng cồng chiêng trầm vang và giọng ca thánh thót của những chàng trai, cô gái Tây nguyên như khuấy động không gian các miền di sản.

Khách tham quan, đặc biệt là các em nhỏ thích thú nhìn nghệ nhân in tranh Đông Hồ, nhanh tay chọn lựa cho mình những bức hình ngộ nghĩnh, ưng ý nhất. Còn tại không gian nghệ thuật Bài Chòi, du khách nhận các quân bài từ tay nghệ nhân và hồi hộp chờ đợi quân bài trên tay mình được gọi để nhận thưởng. Ở không gian Hội tụ tinh hoa DSVHPVT tỉnh Bạc Liêu, 3 loại hình nghệ thuật của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa là đờn ca tài tử Nam Bộ, nhạc ngũ âm và nhạc cổ (lễ) thể hiện rõ nét đẹp trong văn hóa cộng cư của nơi này. Người dân địa phương, du khách có “máu” tài tử còn được các nghệ nhân tạo điều kiện để giao lưu các bài bản “tủ”. Các không gian hát chèo, hát xẩm, dân ca quan họ, ca trù, các loại hình nghệ thuật của đồng bào Khmer (Sóc Trăng)… cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều du khách.

“Thật vui, ý nghĩa khi chúng tôi về thăm Bạc Liêu dịp diễn ra ngày hội lớn. Hoạt động nào cũng thú vị nhưng hấp dẫn nhất là không gian hội tụ tinh hoa di sản các vùng, miền. Những DSVHPVT đại diện của nhân loại, của quốc gia mà tôi từng xem và nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng giờ đây cùng hội tụ, giúp tôi được tận mắt thấy, tai nghe và trân trọng hơn từng di sản quý báu, tinh hoa của dân tộc trải dọc chiều dài dải đất hình chữ S”, chị Đỗ Trúc Xuân Quỳnh - du khách đến từ TP. Hà Nội, chia sẻ.

Chung tay lan tỏa và bảo tồn

Tính đến nay, cả nước hiện có 395 DSVHPVT cấp quốc gia, 14 DSVHPVT đại diện cho nhân loại được UNESCO vinh danh. Trong khuôn khổ của Ngày hội, tỉnh đã mời các nghệ nhân, nghệ sĩ trên khắp mọi miền đất nước đại diện các địa phương có DSVHPVT được UNESCO, Bộ VH-TT&DL công nhận cùng tham gia trưng bày, diễn xướng gồm: TP. Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Ninh, Gia Lai, Quảng Nam, Phú Yên, Sóc Trăng và đơn vị chủ nhà Bạc Liêu.

“Bắc Ninh đã mang DSVHPVT địa phương đi giao lưu, trình diễn tại nhiều địa phương trong và ngoài nước, nhưng khi đến với Bạc Liêu chúng tôi có một cảm xúc thật đặc biệt. Bạc Liêu rất tinh tế khi mời được các DSVHPVT đại diện của nhân loại, quốc gia về đây hội tụ và tỏa sáng. Chúng tôi sẽ giúp du khách, người dân địa phương hiểu hơn giá trị của từng di sản. Từ đó nâng cao ý thức trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy và quảng bá các DSVHPVT với du khách gần xa”, nghệ sĩ Hoàng Thị Tỉnh - Trung tâm Văn hóa tỉnh Bắc Ninh, cho biết.

Với vai trò kết nối con người từ trong quá khứ, đến hiện tại và hướng tới tương lai, DSVHPVT đang góp phần hun đúc cốt cách, hồn cốt của dân tộc. Thông qua các hoạt động giao lưu, diễn xướng tại không gian tinh hoa di sản hội tụ lần này, các nghệ nhân, nghệ sĩ đang góp phần mang di sản đến gần hơn với người dân để cùng chung tay gìn giữ những “bảo vật” vô giá của quốc gia, nhân loại.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.