Ẩm thực

Tai heo ngâm chua ngọt - món ngon ngày Tết

Thứ Hai, 24/01/2022 | 16:53

Tết năm nào cũng vậy, bên cạnh nồi thịt kho trứng, xoong khổ qua dồn thịt, củ kiệu, dưa hành…, má cũng chuẩn bị thêm keo lỗ tai heo ngâm giấm đường, bởi món ăn này có vị chua ngọt hài hòa, chống ngán hiệu quả.

Món tai heo ngâm chua ngọt quan trọng nhất là phần chọn nguyên liệu, bởi nếu mua phải phần tai heo không tươi sẽ ảnh hưởng không ít tới mùi vị của món ăn. Nên lựa phần tai heo có độ dày vừa phải, chỉ mua phần từ sụn sau lỗ tai để món ăn được dai, giòn hơn và ít mỡ, ăn không ngán.

Rửa sạch lỗ tai heo dưới vòi nước lạnh, chà xát kỹ với muối bọt. Sau đó, cho tai heo vào nồi nước lạnh có pha chút giấm và nước mắm, cùng vài củ hành khô bóc vỏ đập dập, một mẩu gừng gọt sạch vỏ đập dập. Chỉnh lửa to đến khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ lửa, khi nước sôi khoảng 15 phút, dùng đũa trở mặt phía dưới lên trên để tai heo chín đều, tiếp tục nấu khoảng 5 - 10 phút nữa là được, không nên luộc tai heo chín mềm quá sẽ mất ngon. Vớt lỗ tai heo đã luộc chín thả vào thau nước đá khoảng 10 phút cho tai heo giòn trở lại.

Pha nước giấm đường theo tỷ lệ 2 chén nước giấm - 1 chén đường - 1/3 muỗng cà phê muối, nấu sôi cho các gia vị này hòa tan vào nhau hết, tắt lửa để nguội. Lượng đường có thể tăng hoặc giảm theo độ chua của giấm, sao cho có vị chua chua ngọt ngọt và hơi mặn nhẹ là được.

Lỗ tai heo ngâm nước đá khoảng 10 - 15 phút thì vớt ra thái lát mỏng, cho vào tai heo đã thái lát 2 muỗng canh đường, bóp kỹ, sau đó rửa lại bằng nước nhiều lần để ra bớt nhựa, đến khi sờ vào không còn nhớt thì rửa lại lần cuối bằng nước dấm hoặc nước đun sôi để nguội, chờ tai heo thật ráo nước rồi mới xếp vào hũ thủy tinh đã tráng qua nước sôi. Xếp xen kẽ tai heo với một ít tỏi, hành tím thái lát mỏng đã phơi nắng hơi héo và vài khoanh ớt xắt xéo. Sau cùng, đổ nước giấm đường vào hũ sao cho tai heo ngập trong nước giấm, chèn kỹ, đậy nắp kín để ngăn mát tủ lạnh 3 - 5 ngày là có thể mang ra thưởng thức.

Món tai heo ngâm chua ngọt này có thể ăn kèm với cơm, hoặc dùng để “đưa cay” cũng cực kỳ ngon!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.