Quy hoạch xây dựng thị trấn Cái Cùng: Hình thành khu đô thị ven biển trong tương lai

Thứ Hai, 24/09/2012 | 09:07

Định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội khu vực kênh cống Cái Cùng, xã Vĩnh Thịnh trong tương lai sẽ trở thành đô thị loại V của huyện Hòa Bình đang được các cấp chính quyền xúc tiến. Mới đây, Sở Xây dựng và Viện Kiến trúc quy hoạch đã tổ chức thông qua đồ án quy hoạch chung xây dựng thị trấn Cái Cùng giai đoạn 2010 - 2020, tầm nhìn 2030. Việc làm này càng khẳng định thêm niềm tin về một thị trấn sầm uất ven biển sẽ được hình thành trong tương lai không xa.

Một góc xã Vĩnh Thịnh hiện tại (ảnh trên) và đồ án quy hoạch thị trấn Cái Cùng trong tương lai (ảnh dưới). Ảnh: K.C, C.K

Kế hoạch xây dựng thị trấn Cái Cùng đã được cụ thể hóa trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hòa Bình lần thứ X (nhiệm kỳ 2010 - 2015).

Nhằm cụ thể hóa kế hoạch quy hoạch phát triển đô thị vùng ven biển, huyện Hòa Bình đang xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xây dựng thị trấn Cái Cùng. Mục đích là nhằm phát triển, hình thành một trung tâm thị trấn mới với diện tích lớn, gồm có các công trình công cộng như cơ quan hành chính, trường học, y tế nhằm phục vụ các yêu cầu về điều kiện cuộc sống và phúc lợi xã hội cho người dân vùng ven biển. Theo đó, khu vực được phát triển theo quy hoạch sẽ trở thành một khu trung tâm đô thị loại V nằm ven biển với đầy đủ cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh phục vụ cho đô thị có tính chất thương mại, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ nghề cá. Ngoài ra, khu vực này còn gắn kết với trung tâm các xã và các huyện lân cận…

Theo quy hoạch, thị trấn Cái Cùng sẽ được hình thành trên cơ sở chia tách xã Vĩnh Thịnh, thành lập thị trấn mới với diện tích khoảng 100ha, tọa lạc tại ấp Vĩnh Lạc hiện hữu. Ông Hứa Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh, cho biết: “Chính quyền xã và huyện đang tích cực chuẩn bị về mọi mặt để xây dựng thị trấn Cái Cùng và xã Vĩnh Thịnh sau khi được chia tách để thành lập thị trấn mới. Việc hình thành một đô thị mới nằm ven đê biển Đông gắn kết với sự phát triển giữa các địa phương sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của một thị trấn mới trong tương lai. Qua đó, nâng dần chất lượng cuộc sống của người dân vùng biển nói riêng, người dân trong huyện nói chung”.

Xã Vĩnh Thịnh có diện tích tự nhiên gần 10.000ha, dân số trên 13.000 người, trong đó dân số trong độ tuổi lao động chiếm trên 65% dân số toàn xã. Việc chia tách để thành lập thị trấn Cái Cùng sẽ kích thích phát triển thêm nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để cùng hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa - xã hội của cả hai địa phương. Sau khi được thành lập, thị trấn Cái Cùng sẽ là một trong những đô thị trẻ nằm ven tuyến đê biển Đông, có nhiệm vụ điều phối, tiếp nhận các dịch vụ về biển, nghề nuôi trồng thủy sản, lao động biển… của cả vùng. Đây sẽ là một đô thị sầm uất có vị trí địa lý, vị trí an ninh - quốc phòng quan trọng của tỉnh trong quá trình phát triển và hội nhập trong tương lai.

Việc xây dựng một thị trấn chỉ cách đường bờ biển khoảng 1,5km sẽ biến địa phương này trở thành một đô thị sông nước đặc trưng với đầy đủ các yếu tố của một đô thị có cảnh quan “trên bến dưới thuyền” tấp nập, tạo điều kiện giao thương thuận tiện cho các vùng miền, nhất là thuận tiện cho việc phát triển các loại dịch vụ biển. Hệ thống giao thông thủy và bộ của đô thị mới được kết nối với các trung tâm lớn như: huyện Hòa Bình, huyện Giá Rai, huyện Đông Hải, TP. Bạc Liêu… sẽ tạo thêm nhiều trục phát triển, gắn kết để tận dụng và phát huy các lợi thế liên kết vùng để đưa địa phương này phát triển một cách bền vững.

Với việc quy hoạch hình thành và phát triển một đô thị mới ven biển, cộng với các quy hoạch phát triển kinh tế cảng cá, khu du lịch sinh thái Vĩnh Thịnh… trong tương lai không xa, thị trấn Cái Cùng sẽ trở thành một cửa ngỏ quan trọng của huyện Hòa Bình nói riêng và của tỉnh nói chung với các hoạt động khai thác, du lịch, vận tải… về hướng biển Đông. Địa phương này sẽ thu hút mạnh mẽ nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng để phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất công nghiệp, chế biến thủy hải sản…

Nguyễn Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.