Quảng bá sâu rộng đất và người Bạc Liêu

Thứ Sáu, 05/08/2022 | 16:28

“Là dịp để quảng bá sâu rộng đất và người Bạc Liêu, mục đích cuối cùng của Ngày hội Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 (gọi tắt là Ngày hội) chính là để thu hút đầu tư, phát triển tỉnh Bạc Liêu một cách bền vững, mạnh mẽ hơn nữa, làm cho đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn”.

Đây là khẳng định được lặp lại nhiều lần của ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Ngày hội tại buổi họp báo giới thiệu về sự kiện này.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần VH-DL Bạc Liêu năm 2019. Ảnh: H.T

Ngày hội hướng đến Nhân dân

“Người dân ĐBSCL nói chung, Bạc Liêu nói riêng vẫn còn một bộ phận bấp bênh trong sản xuất nông nghiệp, chưa vươn lên làm giàu trên mảnh vườn thửa ruộng của mình”, đây là trăn trở của người đứng đầu chính quyền, Trưởng BTC Ngày hội khi trao đổi với báo giới về một trong những mục đích tổ chức một lễ hội VH-DL khá quy mô!

ĐBSCL là vựa lúa lớn của cả nước, nơi đây không chỉ giải quyết nguồn lương thực trong nước mà còn xuất khẩu cho nhiều nước trên thế giới. Thế nhưng, vấn đề nông nghiệp - nông dân - nông thôn ở khu vực này vẫn còn khá nhiều trăn trở, trong đó có tỉnh Bạc Liêu. Thông qua nhiều hoạt động của Ngày hội, việc quảng bá tiềm năng, thế mạnh để thu hút các nhà đầu tư vào địa phương, làm cho Bạc Liêu phát triển mạnh mẽ, bền vững, giải quyết khó khăn cho lao động Bạc Liêu, làm cho đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn. Những trăn trở đã hóa thành tâm huyết để địa phương quyết định tổ chức sự kiện quy mô, thu hút nhiều tỉnh, thành cả nước tham gia.

Hay phúc đáp xung quanh mục đích tổ chức một hoạt động khá mới mẻ - Ngày hội Tôm và Muối Bạc Liêu trong khuôn khổ sự kiện cũng là câu chuyện hướng đến nhân dân. Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL - Trần Thị Lan Phương, người phát ngôn chính thức của Ngày hội, phân tích: Bạc Liêu đang được định hướng là “thủ phủ” ngành công nghiệp tôm của cả nước, còn nghề làm muối của Bạc Liêu đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Ngày hội sẽ nâng tầm tôm và muối. Nhất là hạt muối Bạc Liêu vốn nổi tiếng từ lâu nhưng một thời nghề muối bị bỏ quên, quảng bá để làm sao từ muối làm ra nhiều sản phẩm liên quan, để diêm dân sống được từ nghề muối và khá lên từ muối.

Chế biến 100 món ăn từ tôm và muối để xác lập kỷ lục Việt Nam là một trong những hoạt động nổi bật tại Ngày hội VH-DL Bạc Liêu năm 2022. Ảnh: H.T

Lan tỏa hình ảnh Bạc Liêu

Sẽ có hơn 10 hoạt động diễn ra trước và trong Ngày hội, trong đó hoạt động chính được BTC xác định là Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2022. Mạnh dạn phân tích thực trạng chậm trễ của vài dự án động lực do nhiều nguyên nhân khách quan, BTC khẳng định Bạc Liêu luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư vào Bạc Liêu. Ngày hội với nhiều hoạt động ý nghĩa cho thấy một “Bạc Liêu tiềm năng và khát vọng phát triển” - chủ đề của hoạt động xúc tiến, đầu tư -  tin rằng đủ sức thuyết phục, mời gọi các nhà đầu tư trải lòng đến với đất và người Bạc Liêu.

Hàng loạt hoạt động mang dấu ấn đất và người Bạc Liêu trong không gian văn hóa Nam Bộ hòa quyện như: Liên hoan Đờn ca tài tử tỉnh, Liên hoan Nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer, Không gian “Hội tụ tinh hoa Di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền”, Ngày hội Tôm và Muối Bạc Liêu, Hội thảo góp ý Đề án xây dựng sản phẩm OCOP “Khu DL cộng đồng vườn nhãn Bạc Liêu” và tổ chức công nhận chùa Xiêm Cán là điểm DL tiêu biểu ĐBSCL... chắc chắn sẽ lan tỏa hơn nữa một Bạc Liêu phát triển năng động và sâu thẳm hồn cốt văn hóa bản địa.

Còn gần 4 tháng mới diễn ra, nhưng do đây là sự kiện lớn nhất của Bạc Liêu trong năm 2022, nên tất cả phải bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ để đảm bảo tính chu đáo. Nên BTC Ngày hội sẽ quyết tâm cao nhất là làm sao để du khách, khách mời đến với Bạc Liêu dịp này được hài lòng, làm sao để hình ảnh về đất và người Bạc Liêu được lan tỏa với ấn tượng tốt, thiện cảm đẹp.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.