Nỗ lực nâng chất sản phẩm du lịch cấp vùng

Thứ Sáu, 24/06/2022 | 16:29

Hơn 2 năm lao đao vì dịch COVID-19, song các điểm du lịch (DL) tiêu biểu cấp vùng trên quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” vẫn được trau chuốt, nâng chất để góp phần gìn giữ thương hiệu cho DL đất Chín Rồng. Nhận định này vừa được Hiệp hội DL Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đưa ra trong chuyến khảo sát, thẩm định để tái công nhận điểm DL tiêu biểu.

Kiến trúc lộng lẫy của chùa Xiêm Cán luôn gây ấn tượng với du khách. Ảnh: H.T

9/9 ĐIỂM ĐỦ ĐIỀU KIỆN TÁI CÔNG NHẬN

Với 9 sản phẩm hiện có, Bạc Liêu tự hào là địa phương có nhiều điểm DL tiêu biểu nhất ĐBSCL. Nhận thức rõ được công nhận đã khó, để nâng tầm lại càng khó hơn, thời gian qua ngành chức năng, các doanh nghiệp địa phương đã dành nhiều tâm sức để trau chuốt cho sản phẩm cấp vùng.

Đơn cử là Khu DL sinh thái Hồ Nam, Khu DL Nhà Mát và Khách sạn Sài Gòn - Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) đã không ngừng phát triển sau khi trở thành sản phẩm DL tiêu biểu. Các cơ sở kinh doanh này thường xuyên đầu tư khoản kinh phí lớn để cải tạo cơ sở vật chất, đổi mới dịch vụ và đào tạo nguồn nhân lực.

Ông Trương Hoàng Tuấn - Tổng Giám đốc Khu DL sinh thái Hồ Nam, cho biết: “Dù chịu thua lỗ nặng nề do dịch bệnh, song chúng tôi vẫn cố gắng nâng cấp lại các dịch vụ, diện mạo khu DL để có thể hoạt động nhịp nhàng ngay khi ngành kinh tế này mở cửa trở lại. Hiện tại, chúng tôi đang đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp với diện tích 5ha, đối tượng khách được nhắm đến là Việt kiều - nhóm khách sẽ mang về nguồn thu lớn cho DL”.

Qua thẩm định, Hiệp hội DL ĐBSCL thống nhất 9 sản phẩm của Bạc Liêu đủ điều kiện để tái công nhận. “Đáng mừng là các điểm DL tiêu biểu của tỉnh đều đáp ứng những tiêu chí cần thiết để công nhận lại, mặc dù DL vừa trải qua những tổn thất nặng nề cho dịch bệnh. Từ cảnh quan, cơ sở vật chất đến các dịch vụ đều đảm bảo theo tiêu chuẩn, thậm chí có sự “gọt giũa” - điều này cho thấy trách nhiệm, sự nỗ lực của Bạc Liêu để góp phần giúp DL vùng sớm phục hồi, tăng trưởng trong thời hậu COVID-19”, Chủ tịch Hiệp hội DL ĐBSCL - Trần Việt Phường đánh giá.

Hiệp hội DL ĐBSCL khảo sát cơ sở vật chất của Khu DL sinh thái Hồ Nam.

SẼ CÓ THÊM SẢN PHẨM THỨ 10

Cũng trong chuyến khảo sát của Hiệp hội, Bạc Liêu đã đăng ký thẩm định để đề nghị công nhận mới đối với chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Trong vai trò thuyết minh viên, Thượng tọa Dương Quân - Trụ trì chùa giới thiệu sơ lược về lịch sử hình thành, những lễ hội truyền thống diễn ra hằng năm và nghệ thuật kiến trúc độc đáo của ngôi chùa trăm tuổi này. Thượng tọa cho biết, đây còn là nơi phát động phật tử sát cánh cùng cách mạng, Nhân dân trong tỉnh tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.

Với lợi thế nằm trên tuyến DL ven biển của thành phố, chùa Xiêm Cán luôn được Ban quản trị chùa tu bổ lộng lẫy, cảnh quan được chăm sóc thường xuyên, cũng như thành lập và duy trì hoạt động đội biểu diễn nhạc ngũ âm, đội múa Áp-sa-ra. Bên cạnh đó, Ban quản trị chùa cũng phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo tình hình an ninh trật tự, chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong trước cổng chùa để tạo không gian tín ngưỡng văn minh, thân thiện với du khách.

Ấn tượng trước vẻ đẹp của chùa và qua thẩm định các tiêu chí khác, trước mắt Hiệp hội đã đồng ý sẽ xem xét công nhận mới chùa Xiêm Cán, khi đó sẽ nâng tổng số điểm DL tiêu biểu cấp vùng của Bạc Liêu lên con số 10. Tuy nhiên, Hiệp hội cũng đề nghị ngành chức năng, chính quyền địa phương liên kết với các doanh nghiệp lữ hành đưa nhiều đoàn khách đến chùa; hướng dẫn xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật, tổ chức trò chơi dân gian theo hướng chuyên nghiệp để thu hút du khách. Ngoài ra, đào tạo thuyết minh viên tại điểm, hình thành khu vực giới thiệu và bán ẩm thực đặc trưng của đồng bào Khmer…

Khả năng rất lớn, Bạc Liêu sẽ đóng góp 10 điểm DL tiêu biểu cho ĐBSCL. Nếu các sản phẩm được tái công nhận và công nhận mới, đây sẽ là động lực để DL tỉnh nhà tiếp tục có những bước phát triển chắc và bền vững trong thời gian tới.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.