Những câu chuyện từ đại sứ văn hóa đọc

Thứ Sáu, 30/09/2022 | 15:28

Khiến nhiều người rưng nước mắt là bài viết mà như tiếng lòng, lời tâm sự của Kim Phương Thùy - một trong 4 giải Nhất của cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bạc Liêu năm 2022. Sách làm các em đổi thay suy nghĩ, sống biết san sẻ, yêu thương hơn, đó là thành công của cuộc thi này.

Em Kim Phương Thùy - một trong 4 giải Nhất của cuộc thi trình bày tác phẩm của mình tại lễ tổng kết, trao giải. Ảnh: C.T 

Đổi thay suy nghĩ

“Cha mẹ, hai tiếng yêu thương” của tác giả Lan Anh là cuốn sách khiến cho Kim Phương Thùy (học sinh Trường tiểu học Trần Quốc Toản, huyện Vĩnh Lợi) biết nói lời yêu thương với cha mẹ. “Đó là câu nói bạn nghĩ là rườm rà, thừa thải nhưng mẹ phải nói đi nói lại căn dặn chỉ vì lo cho bạn... Tình yêu của bố cũng thể hiện ở những việc làm hết sức đơn giản, như ánh mắt dõi theo lo lắng mệt mỏi... Đọc từng câu chuyện hay của cuốn sách này em chợt nhận thấy trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, hai tiếng “cảm ơn” dường như đơn giản và rất dễ nói có thể bao nhiêu lần em đã thốt lên để cảm ơn người này người kia khi họ giúp em một chuyện gì đó dù là nhỏ nhất, vậy mà đôi khi em lại không thể nói với cha mẹ. Nhưng giờ em có thể và sẽ luôn nói thật to cho cha mẹ rằng con yêu cha mẹ nhiều lắm...”. Bài viết của Thùy không chỉ thuyết phục Ban Giám khảo mà khi trình bày tại lễ trao giải, ai nghe cũng tấm tắc ngợi khen.

Còn Ngô Thế Vinh - Trường THCS Lương Thế Vinh (huyện Đông Hải) thì như được “thức tỉnh” sau khi đọc quyển “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng. “Càng biết nhiều hơn, tôi càng thêm khâm phục ý chí của những anh hùng vì nước quên thân... Tôi cảm thấy mình thật đáng trách khi đã phí hoài tuổi trẻ... Chúng ta không thể chỉ sống vì hôm nay, chúng ta phải sống vì tương lai của bản thân, vì tương lai của nước Việt Nam. Không gì là không thể, một con người nhỏ bé nhưng nếu đủ khát khao và nghị lực thì sẽ làm nên điều phi thường. Đất nước Việt Nam đã từng có những người như thế, họ khát khao được độc lập tự do, họ khát khao một cuộc sống bình yên hạnh phúc. Còn hiện tại, chúng ta cần khát khao phát triển, sống thật xứng đáng với những trang vàng chói lọi của lịch sử nước nhà, sống để vươn lên, để hướng đến một tương lai không xa đưa nước Việt Nam bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu. Khẳng định được ý chí cao đẹp của con người Việt Nam, mang tinh hoa bản sắc dân tộc Việt Nam đến khắp nơi trên địa cầu này”.

Có một điểm chung khá giống nhau là nhiều em đến với sách rất tình cờ, chẳng hạn như được cô giáo đọc cho nghe câu chuyện hay từ một quyển sách rồi em tìm đọc hết quyển, hay là quà của người thân cùng lời nhắn gửi hy vọng sau khi đọc sẽ suy nghĩ khác hơn... Thế là đúng ý nguyện của người tặng, sách làm các em thay đổi suy nghĩ, nhận thức và sau đó chắc chắn sẽ là hành động.

Bà Lưu Thị Hồng Liễu - Phó Ban tổ chức cuộc thi trao giải Nhì cho các em tại lễ tổng kết và trao giải. Ảnh: H.T

Lan tỏa thói quen đọc sách

Và hành động thiết thực nhất chính là tham gia cuộc thi, chia sẻ những mẩu chuyện, cảm nhận từ sách để lan tỏa thói quen đọc sách. Vì mục tiêu này mà nhiều năm liền, Thư viện tỉnh không gián đoạn việc tổ chức (kể cả khi dịch COVID-19 diễn ra). Nói về cuộc thi năm nay, bà Lưu Thị Hồng Liễu - Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bạc Liêu năm 2022 có chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước”. Đây là sân chơi bổ ích nhằm đa dạng hóa hình thức đọc sách, lan tỏa niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng. Sách truyền cảm hứng hướng các em đến lối sống tích cực, trách nhiệm với xã hội, khát vọng cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh và hạnh phúc”.

Nhiều bài viết được đầu tư công phu, từ chất lượng nội dung đến chỉn chu hình thức cho thấy các em thật sự nghiêm túc với cuộc thi này, và sâu xa hơn đó là thái độ yêu quý sách khi đã thẩm thấu được những câu chuyện mà sách mang lại. Một giải Nhất khác, em Dương Phúc Hậu - cựu học sinh Trường THPT Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) khi phân tích những thông điệp hay từ quyển “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, em còn gắn với câu chuyện thời sự về dịch bệnh, minh họa hình ảnh hết sức ấn tượng...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo Ban Tổ chức, cuộc thi vẫn còn những hạn chế nhất định. Nhiều bài dự thi các em trình bày giống nhau, nhiều bài sao chép trên mạng. Điều này cho thấy các em dự thi chưa bằng thái độ nghiêm túc, thậm chí có thể do việc khuyến khích của trường lớp chưa đúng cách nên các em tham gia chiếu lệ, viết cho có, chứ thật sự chưa có niềm đam mê với sách, đây là hạn chế lớn nhất.

“Tôi đã từng thay đổi chỉ với một quyển sách, có lẽ với chúng ta học thôi là chưa đủ, vì có cố gắng đến đâu thì kiến thức ta học từ sách giáo khoa vẫn chưa phải là tất cả, những điều tươi đẹp, đáng học hỏi đang nằm ở vô vàn các cuốn sách ngoài kia” - đó là gửi gắm của một đại sứ văn hóa đọc!

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.