“Người phương xa về đây tấp nập”

Thứ Hai, 28/11/2022 | 16:47

Xin mạn phép mượn lời của một bản tân cổ quá đỗi quen thuộc để nói về du lịch (DL) Bạc Liêu trong những ngày này. Bạn bè, du khách gần xa nô nức về xứ “trai Công tử, gái Hoa hậu” để hòa cùng Ngày hội.

Một đoàn khách đến từ TP. Hồ Chí Minh tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (Phường 2, TP. Bạc Liêu).

Nghe vọng cổ “tại nguồn”

Bước vào Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã vẳng giai điệu hò, xự, xang, xê, cống. Các nghệ sĩ đang biểu diễn phục vụ đoàn khách do một doanh nghiệp lữ hành ở TP. Hồ Chí Minh đưa đến. Ông Lê Đức Hiền - một thành viên trong đoàn ngồi nghe chăm chú, như uống từng lời ca, tiếng nhạc bản vọng cổ “Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà” của soạn giả Viễn Châu. Đợi nghệ sĩ Vĩnh Sơn hát xong, ông liền lên tặng hoa và cùng chụp ảnh lưu niệm.

Ông Hiền đến từ tỉnh Vĩnh Phúc, năm nay đã ở tuổi 75. Du khách này chia sẻ đã đi khắp miền Bắc và cả nước bạn Lào, nhưng chưa lần nào đến những tỉnh cuối trời Tổ quốc. Do đó, con cháu đã lo cho vợ chồng ông có chuyến đi này nhân dịp Bạc Liêu tổ chức chuỗi sự kiện kinh tế - văn hóa. Vừa nói được đôi câu, giọng du khách bỗng dưng xúc động, rồi ông tiếp lời: “Lần đầu tôi đến Bạc Liêu, sáng giờ đã đi tham quan điện gió, chùa Xiêm Cán và chuẩn bị sang nhà Công tử Bạc Liêu. Tôi thấy con người ở đây thân thiện, nhiều công trình gây ấn tượng đối với khách tham quan!”.

Còn bà Đinh Thị Mỹ Lệ (đến từ huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) và ông Bùi Đức Lưu (đến từ TP. Hồ Chí Minh) cùng chia sẻ, lúc đi ra Bắc, họ cũng được nghe vọng cổ, xem cải lương, nhưng đến tận nơi khai sinh ra bản Dạ cổ hoài lang nghe ca, thấy “sướng” hơn. Chất giọng của những nghệ sĩ bản địa thể hiện đầy đủ vẻ đẹp của từng giai điệu các bài bản Tổ Đờn ca tài tử, bản vọng cổ.

Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại cánh đồng điện gió Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

Níu chân du khách

Đến Bạc Liêu, du khách gần xa còn được tận hưởng làn gió biển trong lành, ngắm những cỗ máy chuyển gió thành điện, xem trình diễn nhạc ngũ âm bên mái chùa Khmer cổ kính... Thời gian một ngày là không đủ để thu vào tầm mắt tất cả các điểm DL tiêu biểu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của tỉnh Bạc Liêu, chứ chưa nói đến các cơ sở du lịch đầy cuốn hút khác.

Về dự hội, nhiều du khách lựa chọn điểm đến là vùng ven biển TP. Bạc Liêu. Những giồng cát trải dài từ lâu được biết đến là điểm DL sinh thái lý tưởng. Du khách có thể thưởng thức món bánh xèo, nhấm nháp vài ly rượu nhãn hay đơn giản là thả mình trên võng đong đưa dưới những tán nhãn cổ thụ.

Và những nhà máy điện gió ngoài khơi cũng là nơi ưa thích của du khách để lưu lại hình ảnh kỷ niệm. Một bạn trẻ đến từ tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Em không ngờ trụ điện gió to đến thế, ba người ôm không xuể, cánh quạt cũng thuộc loại khổng lồ. Con người nhỏ bé đã xây dựng nên một công trình vĩ đại!”.

Không chỉ có một nền di sản lấp lánh, một nền tảng phát triển xanh - sạch - đẹp, Bạc Liêu còn là điểm đến hấp dẫn bởi con người thân thiện, hiếu khách. Bạc Liêu đã thật sự thu hút và phát triển ngành DL, nơi mà mọi tình yêu, tinh hoa đều tìm, xây đắp và gắn kết.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.