Ngon, bổ với món lươn xào lá lốt

Thứ Hai, 01/10/2012 | 19:07

Lươn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, ngon mà bổ nên được người Nhật tôn vinh với tên gọi “sâm đông vật”, được dùng để chế biến món ăn cho các võ sĩ Sumo, quyền anh. Thịt lươn cũng được ca tụng ở Việt Nam, với nhiều món ngon như: lươn nướng ống tre, lươn om rau ngổ, lẩu chua, cháo lươn… Và đặc biệt là món lươn xào lá lốt: Thịt lươn ngọt, cùng với mùi thơm đặc trưng của lá lốt sẽ làm món ăn trở nên hấp dẫn.

Trước đây, khi các gia đình còn sử dụng bếp củi thì để truốt nhớt lươn, người ta hay dùng tro bếp; còn bây giờ, hầu hết các gia đình đều sử dụng bếp ga, bếp điện, do đó để rửa sạch lươn thì phải cần đến giấm chua và muối. Thả lươn vào nước giấm cho lươn vẫy vùng một lúc rồi chà xát, rửa sạch nhớt, sau đó mổ dọc thân lươn để bỏ ruột, lọc lấy thịt rồi cắt thành từng miếng vừa ăn. Với món lươn xào lá lốt, nên chọn những con lươn to lưng đen, bụng vàng để dễ dàng lọc lấy phi-lê. Ướp lươn với một ít hành, tỏi băm nhuyễn và một ít nước mắm, bột ngọt rồi trộn đều. Trong lúc chờ thịt lươn ngấm gia vị thì ta rửa sạch lá lốt và xắt thành sợi.

Làm nóng chảo, cho dầu ăn vào phi thơm hành tỏi, trút lươn vào xào săn. Khi lươn chín, cho lá lốt thái sợi vào đảo đều, nêm nếm lại vừa miệng rồi tắt bếp. Thịt lươn ngọt, cùng với mùi thơm đặc trưng của lá lốt sẽ làm món ăn trở nên rất hấp dẫn. Nhưng bữa cơm sẽ càng ngon hơn, nếu kết hợp món lươn xào lá lốt với lươn xào sả ớt cay nồng.

Lươn làm sạch, cắt khúc mỏng. Bắc chảo nóng, cho sả ớt đã bằm nhuyễn phi vàng, sau đó cho thịt lươn vào với một chút nước màu (nước đường thắng), một ít nước mắm, bột ngọt, đường và một ít nước. Sau khi chảo lươn sôi lên, thịt lươn săn lại thì vặn lửa liu riu để lươn ngấm gia vị. Khi nào thấy thịt lươn mềm, nhưng vẫn giữ được độ dai thì tắt bếp.

Bữa cơm với hai món kết hợp lươn xào lá lốt và xào sả ớt chắc chắn sẽ hấp dẫn ngay cả những người được cho là “kén” ăn nhất.

H.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.