Lướt mạng xã hội

Thứ Sáu, 12/08/2022 | 17:12

Vu lan ăn chay báo hiếu

Ngày Rằm tháng 7 (15/7 Âm lịch) có 2 lễ lớn là Vu lan báo hiếu và xá tội vong nhân. Vào ngày này, người Việt làm mâm cơm chay để tưởng nhớ đến người thân và lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát. Với ý nghĩa nhân văn đó nên dần dần ngày Vu lan cũng như xá tội vong nhân kéo dài thành mùa xuyên suốt cả tháng 7. Chính vì vậy, những ngày này, hình ảnh trên cộng đồng mạng hầu hết là các hoạt động tranh thủ đi đến rất nhiều nơi thờ cúng linh thiêng như chùa, tịnh xá, miếu cổ… để cúng dường, cầu phúc cho cha mẹ; hay rất nhiều hoạt động từ thiện, phóng sinh vừa là cầu an cho người thân sống vui, sống khỏe, vừa là cầu siêu cho những người đã mất. Đặc biệt, rất nhiều người, trong đó có không ít người trẻ tuổi đã thực hiện ăn chay hết cả tháng 7 Âm lịch vì nghĩ rằng ăn chay là một tập tục, nét văn hóa truyền thống nhân văn của các nước Á Đông, trong đó có Việt Nam; đồng thời giúp mọi người ăn uống thanh tịnh, thanh lọc cơ thể. Nhiều TikToker đã đăng những clip chia sẻ cách làm mâm cơm chay và kêu gọi mọi người cùng ăn chay vào dịp này để giảm sát sinh, tạo phúc, cầu bình an cho cha mẹ.

Chàng trai 10X hoàn thành chuyến đi bộ xuyên Việt sau 893 ngày

Ngày 7/8 vừa qua, sau 893 ngày đi bộ, chàng thanh niên sinh năm 2000 - Vũ Duy Hoàn đã chính thức đặt chân đến cột cờ Lũng Cú - Hà Giang, kết thúc hành trình đi bộ vượt qua hơn 3.000km chiều dài đất nước. Bắt đầu từ ngày 26/2/2020 tại Đất Mũi - Cà Mau, hành lý anh mang theo chỉ vỏn vẹn 3 bộ quần áo, đôi giày chạy bộ, cây gậy cùng chiếc túi 0 đồng. Đi tới đâu, Hoàn xin việc làm để đổi lại thức ăn và chỗ ngủ. Hoàn đã chia sẻ rằng chuyến đi chính là trải nghiệm quý giá của tuổi trẻ và anh muốn truyền tải thông điệp “sống là để yêu thương”. Đặc biệt, chàng trai quê Nam Định đã cảm nhận được giá trị của lao động và sự ấm áp của tình người từ Nam ra Bắc, những con người Việt Nam nhân hậu, nhiệt thành và mến khách.

Các đoạn clip hành trình xuyên Việt được Hoàn chia sẻ qua TikTok, YouTube và dùng tiền thu được để kêu gọi mọi người chung tay xây dựng trường học cho trẻ em nghèo ở miền núi. “Chuyến đi không tưởng” cuối cùng đã hoàn thành, tạo niềm cảm hứng và động lực cho các bạn trẻ mạnh dạn “dám nghĩ dám làm” như Hoàn, tự tin theo đuổi lý tưởng đến cùng. Nhiều TikToker đã đăng tải clip để chúc mừng Hoàn - một chàng trai trẻ tràn đầy nghị lực và khát vọng đã hoàn thành chuyến đi của mình.

Tuyết Nghi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.