Lung linh sắc màu lễ Phật đản

Thứ Sáu, 13/05/2022 | 15:38

Mỗi độ vào tháng Tư (Âm lịch), hòa chung niềm vui với những người con Phật trên khắp mọi miền đất nước, các cơ sở tự viện ở Bạc Liêu lại rộn ràng mừng đại lễ Phật đản. Sau 2 năm tạm hoãn vì dịch COVID-19, ngày Phật đản sanh năm nay diễn ra nhiều hoạt động lung linh sắc màu, góp phần tôn vinh và tiếp tục lan tỏa nét đẹp truyền thống của Phật giáo trong đời sống hiện đại.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Hòa Bình thực hiện nghi thức tắm Phật trong đại lễ Phật đản.

GÌN GIỮ NÉT ĐẸP TRUYỀN THỐNG PHẬT GIÁO

Những ngày này, hầu hết các chùa, tịnh xá, tịnh thất trong tỉnh đã được trang hoàng rực rỡ với cờ ngũ sắc, đèn kết hoa, biểu tượng hoa sen, tiểu cảnh Phật… chào đón đại lễ Phật đản PL.2566 - DL.2022. Với việc dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt, nghi thức mừng khánh đản được các tự viện tổ chức trang trọng, mang đậm nét văn hóa truyền thống của Phật giáo.

Sư cô Thích Nữ Liên Ngọc - Trụ trì Tịnh xá Ngọc Hòa (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình), chia sẻ: “Là đại lễ của những người con Phật, mùa Phật đản năm nay được tịnh xá tổ chức trang nghiêm phần lễ, với các nghi thức như: diễu hành cung nghinh Phật đản sanh, dâng hoa cúng dường, niệm hương, tắm Phật… Bên cạnh đó, phật tử cũng được thưởng thức các tiết mục văn nghệ về Phật đản, tham gia thả hoa đăng để nguyện cầu những điều tốt đẹp cho bản thân, gia đình và quê hương”.

Không thể thiếu trong phần lễ của đại lễ Phật đản là nghi thức niệm phật cầu quốc thái dân an, dịch bệnh được đẩy lùi hoàn toàn, mặc niệm tưởng nhớ thâm ân Phật Thích Ca, công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Rước xe hoa quanh các tuyến đường là một trong những nghi thức đặc trưng được tăng ni, phật tử mong chờ trong mỗi mùa lễ. Tuy nhiên, với tinh thần đón lễ vui tươi, an toàn và tiết kiệm, nhất là sau những ảnh hưởng của dịch bệnh nên nghi thức này không được Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, các huyện, thị xã và thành phố tổ chức trong năm nay.

Các bạn trẻ phục vụ văn nghệ cúng dường trong mùa Phật đản. Ảnh: H.T

HƯỚNG ĐẾN NHỮNG GIÁ TRỊ SỐNG ĐẸP

Bên cạnh nét đẹp của những nghi thức Phật giáo, mùa lễ còn thêm lung linh sắc màu khi những người con Phật hướng lòng mình về những giá trị sống đẹp. Trao yêu thương để cuộc sống tươi đẹp hơn, xuất phát từ ý nghĩa này, tăng ni, phật tử tại các địa phương dành nhiều phần quà chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… để ai cũng có một mùa lễ ấm áp.

Anh Nguyễn Chí Hiếu - phật tử chùa Vĩnh Hòa (Phường 1, TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Trong dịp lễ Phật đản hàng năm, gia đình tôi thường chuẩn bị những phần quà là gạo, bánh kẹo, sữa hoặc tự tay nấu thức ăn để tặng cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi ở các cơ sở bảo trợ xã hội. Dù là những phần quà nhỏ nhưng cho đi là còn mãi, chúng tôi hy vọng sẽ lan tỏa việc thiện nguyện đến nhiều người, cũng như giáo dục giá trị “sống là để yêu thương” cho con cháu trong gia đình”.

Mùa Phật đản năm nay, bạn Lý Oanh (TP. Bạc Liêu) và nhóm bạn là cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa tỉnh tiếp tục tham gia đội văn nghệ cúng dường của Tịnh xá Ngọc Lợi (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Trước khi bắt đầu vào lễ, các tiết mục múa hát về Phật đản do nhóm trình bày sẽ góp thêm sinh khí vui tươi. Ngoài biểu diễn văn nghệ, Oanh còn tham gia phục vụ phần lễ cho nhiều cơ sở tự viện. “Mỗi mùa Phật đản về, nhóm đều tranh thủ thời gian để phục vụ văn nghệ cúng dường cho các chùa, tịnh xá. Được hòa mình vào không gian của đại lễ, cảm thấy lòng mình yên vui, điều đó giúp những người trẻ như chúng mình có những suy nghĩ tích cực để sống có ích cho đời hơn”.

Một mùa lễ Phật đản lại đến, nơi nơi đã rộn ràng đón lễ hội văn hóa tâm linh quan trọng của những người con Phật. Nhiều đóa “hoa sen” ngát hương thơm trong đại lễ làm cho nét đẹp “đạo và đời” càng ngời sáng.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.