Hạnh phúc cho mọi người

Thứ Sáu, 17/03/2023 | 15:54

Đó là chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) năm nay. Cùng với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người” thì còn nhiều thông điệp khác về hạnh phúc như: Xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc; Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình; Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên; Hạnh phúc là yêu thương và chia sẻ; Lòng nhân ái mang lại hạnh phúc; Hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực...

Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc. Ảnh: C.T 

Hiểu về Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Cách đây 11 năm (tháng 7/2012), Ngày Quốc tế Hạnh phúc đã được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ấn định chính thức khi gần 200 quốc gia trên thế giới nhất trí chọn ngày 20/3 để tôn vinh hạnh phúc của nhân loại. Về mặt học thuật, người ta giải thích chọn ngày 20/3 vì đây là ngày đặc biệt trong năm (ngày Xuân phân), khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau và người ta cho đó là biểu tượng của sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ; đồng thời cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. Từ đó, ngày này được cho là sẽ truyền tải thông điệp rằng cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Giải thích thêm về nguồn gốc của ngày hạnh phúc thì đây là ý tưởng của Vương quốc Bhutan - một quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý mức sống và chất lượng sống của người dân. Từ những năm đầu tiên thập kỷ 70 của thế kỷ XX, quốc gia này đã chú trọng đến vai trò của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia bằng việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội. Họ cho rằng, nhu cầu về ngày hạnh phúc này là đối với tất cả quốc gia và con người trên toàn thế giới. Và thế là ngày hạnh phúc sau đó được khẳng định trên phạm vi toàn cầu.

Giúp đỡ người nghèo cũng là cách tạo ra hạnh phúc cho mọi người. Ảnh: H.T

Hạnh phúc - đi tìm nơi đâu?

Làm gì để có được hạnh phúc? Đó là câu hỏi dễ thì không dễ, mà khó cũng không khó để trả lời. Hạnh phúc xuất phát từ chính nhận thức của mỗi người. Có người ngồi trên đống vàng cũng không cảm nhận được hạnh phúc, “người giàu cũng khóc” - từng có một bộ phim, câu hát đã nói điều này. Ngược lại, nghèo chưa chắc là bất hạnh, là thiếu hạnh phúc khi cũng có câu đã trở thành slogan cho những tình yêu không nặng tính vật chất, kim tiền - “một túp lều tranh hai trái tim vàng”.

“Có tiền mua tiên cũng được” nhưng chưa chắc mua được hạnh phúc! Một người giỏi làm ra tiền, họ thường xuyên có mặt ở những bữa tiệc sang trọng với đối tác ngày này qua tháng nọ nhưng chắc gì đã có một bữa cơm gia đình đúng nghĩa. Bữa cơm mà ở đó có đầy đủ mọi thành viên, vợ chồng san sẻ chuyện thường nhật, cha mẹ dạy con bài học nghĩa nhân, anh chị em hàn huyên với nhau vui vầy trong không gian ấm áp.

Hạnh phúc, với một người có khi đơn giản là được gần gũi bên cha mẹ mình, nhất là lúc cha mẹ đã già. Một tô canh nóng, một chén chè thơm lừng bưng sang nhà mẹ hay một gói trà ngon biếu cha, đó là hạnh phúc, hạnh phúc vì chúng ta còn cha mẹ để đáp tạ công sinh thành. “Đường về nhà mình xa quá má ơi”, đâu có ít người con nói với má mình câu này, và viện cớ xa quá, bận rộn nên ít về thăm nom. Đường về nhà má còn xa vạn dặm nữa kìa, nếu mai này má không còn ở trên đời! Hạnh phúc còn có mẹ, có cha, thế mà nhiều người không nhận ra. Cho nên, đối với những đứa con khác thì những chuyến về thăm mẹ cha già yếu, với nhiều người, đó là hạnh phúc. Thế là họ luôn tranh thủ, luôn biết gác việc không cần để mang hạnh phúc về cho cha mẹ, và cũng là hạnh phúc cho chính bản thân mình, có gì hơn tình thân gia đình!

“Một cách đơn giản để hạnh phúc là trân trọng những gì mình đang có”. Thật sự là như vậy. Đừng mưu cầu xa xôi, hãy trân trọng hiện tại và biết tạo hạnh phúc cho mình bằng những việc làm nhỏ nhất. Một thông điệp đáng chia sẻ nữa là, “lòng nhân ái mang lại hạnh phúc”. Đó đơn giản chỉ là việc giúp đỡ những người khó khăn, nắm tay một cụ già qua đường, nhường đường cho một em học sinh đang tất tả tới trường buổi sáng sớm... Hạnh phúc không phải tìm ở đâu xa, là vậy.

Ở khía cạnh rộng hơn, gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc. Bản thân mỗi người hãy tự làm cho mình sống hạnh phúc, cùng vun đắp cho gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc để có một đất nước hạnh phúc như chính trong khẩu hiệu “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” mà từ lâu chúng ta đã tôn vinh.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.