Vào bếp cuối tuần

Gỏi gà năn bộp

Thứ Sáu, 11/08/2023 | 16:40

Không còn là món ăn quê, dân dã của những người dân quê, năn bộp - một loại cỏ dại mọc hoang trên đồng đất nay lại trở nên rất có giá trị khi được nâng tầm thành các món ngon đặc sản có mặt ở các bàn tiệc trong các nhà hàng, quán ăn sang trọng.

Có thể điểm qua vài món ngon được chế biến từ năn như: xào tép, làm nhưn bánh xèo, trộn gỏi gà, gỏi ếch, làm dưa chua, hoặc đơn giản nhất - dùng như một loại rau sống chấm mắm kho, cá kho… cũng đã ngon miệng.

Bóc lớp vỏ năn ám phèn bên ngoài, chỉ lấy đọt năn trắng ngần bên trong, cắt bỏ những đoạn già đã ngả sang màu xanh nhạt. Mỗi một thân cây năn, có thể chỉ ăn được một đoạn đọt non ngắn khoảng hơn 10cm, nhưng đừng vì tiếc mà lấy dài quá, sẽ mất ngon.

Nhẹ tay rửa sạch năn, vì đọt năn non rất mềm, dễ gãy vụn, để năn vào rổ giũ cho thật ráo nước.

Gà luộc xé phay thành miếng nhỏ vừa ăn. Trộn gà với hỗn hộp giấm, đường, muối và chút ớt, tỏi băm. Khi nào ăn thì cho đọt năn vào trộn cùng. Do thân mềm, nên năn rất mau thấm gia vị, vì vậy không nên trộn quá lâu. Gắp gỏi gà năn bộp ra đĩa, rắc thêm lên mặt ít rau húng lủi, rau thơm, rau răm xắt nhỏ và chút đậu phộng rang vàng. Ăn với nước mắm pha chua ngọt.

Ngoài ra, còn có một cách trộn gỏi gà năn nộp ngon hơn nữa là dùng nước vo gạo pha với muối, đường, cho năn bộp vào, nén chặt và đậy kín để qua đêm. Qua hôm sau, đọt năn đã thành dưa chua ăn càng ngon hơn.

Thịt gà ta dai, ngọt thơm, còn đọt năn ngọt thuần phác, càng ăn càng ghiền.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.