Giữ gìn nét đẹp trang phục truyền thống Khmer

Thứ Tư, 22/05/2024 | 15:06

Chạy theo những giá trị ảo trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đang đua nhau chụp những bộ ảnh với trang phục Mông Cổ, Tây Tạng, Kimono (Nhật Bản)… Hay gần đây, một ca sĩ nổi tiếng trong nước lại tiếp tục gây “bão” dư luận khi diện trang phục cài huy hiệu “lạ” trong lúc biểu diễn. Từ trào lưu sính ngoại hay sự lệch lạc nhận thức về trang phục đó cho thấy việc bảo tồn, phát huy nét đẹp trang phục truyền thống của dân tộc nói chung, trong đồng bào Khmer nói riêng là vấn đề thật sự cấp thiết.

Những hoạt động văn nghệ sẽ tạo môi trường nuôi dưỡng tình yêu trang phục truyền thống Khmer cho giới trẻ. Ảnh: H.T

“SỐNG ẢO” VỚI TRANG PHỤC NGOẠI

Để có những bức ảnh “sống ảo” tung lên mạng xã hội, người chọn chụp ở những nơi có khung cảnh đẹp, bình yên nhưng cũng có người thích tạo dáng với trang phục ngoại. Cách nay chưa lâu, những bộ ảnh lung linh, ảo diệu của giới trẻ hóa thân thành thiếu nữ Mông Cổ, Tây Tạng được đăng tải trên Facebook đã nhanh chóng trở thành trào lưu. Thậm chí, nhiều điểm du lịch đã mở dịch vụ cho khách thuê trang phục ngoại. Đáng lo ngại hơn, nhiều bức ảnh được chụp tại phong cảnh thiên nhiên, di tích của Việt Nam đã nhận không ít ý kiến trái chiều vì nó làm ảnh hưởng đến giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trong dịp lễ 30/4 vừa qua, bạn T.A (Phường 8, TP. Bạc Liêu) cùng gia đình đi du lịch ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Là người dân tộc Khmer, thay vì lưu lại kỷ niệm trong trang phục áo tầm vông, xà rông với sắc màu rực rỡ, thể hiện vẻ yêu kiều hay trang phục của một dân tộc thiểu số ở tỉnh Lâm Đồng thì T.A lại hóa thân thành cô gái Mông Cổ. “Dữ dằn”, “xuất sắc”, “quá xinh”… là những bình luận ngợi khen dành cho bộ ảnh của T.A. Thoạt nghĩ, việc chụp ảnh với trang phục nước ngoài là điều bình thường hay chỉ đơn giản là chuyện sở thích cá nhân, nhưng sâu xa hơn đó là sự cổ xúy cho trào lưu sính ngoại, lai căng đang âm thầm diễn ra trong giới trẻ.

Trong các lễ hội của đồng bào Khmer từ xa xưa, trang phục truyền thống là một phần không thể thiếu để góp phần làm nên bản sắc văn hóa độc đáo. Thế nhưng trong xã hội hiện đại, việc vận những bộ trang phục Khmer đi lễ hội ngày càng thưa vắng, nhất là ở giới trẻ do ảnh hưởng của những trào lưu thời trang mới.

Sở VH-TT&DL phối hợp với Đài Truyền hình ngoài tỉnh quảng bá văn hóa Khmer, trong đó có trang phục truyền thống.

BẮT TAY TỪ NGƯỜI TRẺ

Thế hệ trẻ không chỉ là người thụ hưởng những giá trị văn hóa đặc sắc do cha ông sáng tạo, trao truyền, mà còn có trách nhiệm gìn giữ, phát triển nó. Chính vì vậy, việc bảo tồn và phát huy nét đẹp trang phục truyền thống Khmer phải nhắm đến đối tượng thanh thiếu niên.

Ông Dư Quốc Kiệt - Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Văn hóa truyền thống Khmer nói chung, trang phục nói riêng là nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer. Bên cạnh việc truyền dạy kiến thức, thời gian qua trường cũng lồng ghép tuyên truyền, giáo dục tình yêu trang phục dân tộc cho học sinh. Đặc biệt là khuyến khích các em mặc trang phục Khmer trong các hoạt động mừng tết Chôl-chnăm-thmây, lễ hội Oóc-om-bóc do nhà trường tổ chức. Ngoài ra, trường cũng đang thảo luận, lựa chọn mẫu đồng phục mang sắc thái Khmer để trang bị cho các em mặc trong những ngày học bình thường”.

Còn theo bạn Si Phuôl (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), để nêu cao trách nhiệm bảo tồn trang phục dân tộc trong lớp trẻ Khmer thì trước hết phải làm cho các bạn thấy tự hào, yêu quý. Bằng cách là đưa nội dung về trang phục truyền thống vào chương trình giáo dục văn hóa địa phương, các buổi sinh hoạt của Đoàn Thanh niên. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động trình diễn trang phục truyền thống của người Khmer trong sinh hoạt đời thường, lễ hội, lễ cưới; mở các lớp dạy cắt, may trang phục dân tộc cho thanh niên người Khmer.

Bảo tồn và phát huy giá trị trang phục truyền thống của đồng bào Khmer là điều cấp thiết trong bối cảnh văn hóa truyền thống đang đối mặt với nhiều thách thức, nguy cơ mai một. Một trong những việc làm thiết thực nhất là tạo ra nhiều không gian để các bạn trẻ trải nghiệm, cảm nhận để thêm tự hào và tự ý thức được trách nhiệm của mình khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.