Sau lũy tre làng

Gió đồng êm ả chiều quê

Thứ Sáu, 22/10/2021 | 17:12

Chiều êm ả, từng áng mây trắng bồng bềnh trôi trên nền trời mùa thu. Thấp thoáng những cánh cò bay về tổ ấm, trên con đường xanh màu lá cỏ, tôi trở lại quê nhà, hít căng lồng ngực ngọn gió đồng mát dịu mà lòng dâng đầy bao nỗi nhớ niềm thương.

Đồng lúa chiều quê. Ảnh: C.T

Chẳng biết tự bao giờ mà ngọn gió đồng đã để lại trong tôi biết bao kỷ niệm. Tôi thích cảm giác ngắm đồng lúa vào mỗi hoàng hôn. Nhớ hình ảnh tia nắng nghiêng trải lên thảm lúa xanh vẽ nên bức tranh thiên nhiên đẹp đến mơ màng. Ngày ấu thơ, tôi thường cùng chúng bạn đi dọc ngang trên lối mòn xanh thẳm để tìm niềm vui tuổi nhỏ, gió đồng mơn man trên làn tóc phảng phất mùi nắng khét, gió nâng những cánh diều giấy mang mơ ước thần tiên tìm đến chân trời. Lúc hoàng hôn dần tắt, tôi được nghe tiếng gió vi vu hòa điệu với tiếng dế tạo thành khúc nhạc đồng quê mượt mà, êm ái và chợt thèm ăn bữa cơm gia đình khi làn gió khẽ đưa ngọn khói lam chiều chầm chậm bay lên.

Cánh đồng là nơi lưu giữ tháng ngày cần lao trên đôi vai cha mẹ. Những cây lúa lớn lên từ đồng ruộng quê nhà nhờ đất mẹ bao dung mang dòng sữa hiền hòa nuôi nấng, phù sa nơi đây dung dưỡng những tâm hồn bình dị mà chan chứa đầy tình yêu thương. Từng giọt mồ hôi ướt đẫm qua nắng mưa quyện vào hương đồng bát ngát để bất chợt tôi hiểu ra rằng không có một mùa vàng trĩu hạt nào mà không đánh đổi bằng chuỗi ngày dãi nắng dầm sương. Bao bận xa quê lên thành phố trọ học, cha mẹ thường dành dụm gửi lên những thứ quà quê gần gũi, có khi là bao gạo, khi là mớ cá khô đồng… nhưng tôi vẫn cảm nhận hết tấm lòng mênh mông của đấng sinh thành, cầm chúng trên tay, nghe mùi hương quen thuộc khiến tôi cảm nhận như có ngọn gió đồng thuở nào ru vào lòng êm ả.

Quê hương bốn mùa đầy ắp kỷ niệm khó phai. Riêng mùa lúa chín là món quà đền đáp cho công người nâng niu, chăm bón, những bông lúa chín gửi vào gió làn hương bát ngát, làm nở trên môi người bao nụ cười no ấm. Thuở còn cắp sách đến trường, mỗi buổi băng ngang cánh đồng dập dìu hương lúa, tôi đều muốn hít hà thật sâu làn gió đồng nội yên bình, để hồn chìm đắm vào thiên nhiên và mơ ước dựng xây một ngày mai tươi sáng. Chiều bước chân nơi phố thị, khói bụi khỏa lấp không gian, tôi lại mong muốn quay về bên quê nhà, nơi có ngọn gió đồng mát mẻ, trong lành thổi suốt bốn mùa không ngớt.

Thầm cảm ơn cuộc đời đã sinh tôi ra ở làng quê, nơi có con sông, có rặng dừa, có mái lá cùng gắn bó với cánh đồng bao la để tôi biết trân trọng và yêu thương những điều bình dị nhất. Dù đi đến đâu, hình ảnh quê hương vẫn in đậm trong tâm trí.

Thụ Nhân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.