Giai điệu đẹp về Bạc Liêu qua những ca khúc mới

Thứ Sáu, 08/12/2023 | 16:17

Đây không phải là lần đầu tiên, mà như thêm một lần hội ngộ, Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh với những nhạc sĩ đã có nhiều ca khúc đi cùng năm tháng đã trở lại Bạc Liêu và viết tiếp những khúc ca.

Cảm nhận được vùng đất và con người, tình cảm dành cho nơi đây qua những chuyến đi - về và bằng trái tim giàu xúc cảm, tất cả được gửi vào 15 ca khúc mới với giai điệu tự hào, sâu lắng chất Bạc Liêu.

Ca khúc “Đền thờ Bác Hồ ở Bạc Liêu” của nhạc sĩ Lê Văn Lộc do ca sĩ Ngọc Mai (Trung tâm Văn hóa tỉnh) trình bày.

Cảm hứng từ vùng đát nghĩa tình

Năm 2016, với chương trình nghệ thuật mang tên “Bạc Liêu ta đi lên”, Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh từng tặng 25 ca khúc viết về Bạc Liêu cho Sở VH-TT&DL. Với chuyến đi thực tế Bạc Liêu trước đó, các nhạc sĩ tên tuổi như: Trần Long Ẩn, Thế Hiển, Nhất Sinh, Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Ngọc Thiện… đã dành tặng xứ sở bản “Dạ cổ hoài lang” những bài hát mang dáng hình của công trình điện gió, biển Nhà Mát, vườn chim… Một Bạc Liêu tràn đầy sinh lực đã được các nhạc sĩ thể hiện thành những khúc ca trữ tình mang âm hưởng dân ca có, tiết tấu rộn ràng, sôi nổi cũng có. Từ những tác phẩm ấy toát lên bức tranh sinh động về một Bạc Liêu đầy khát vọng vươn lên.

Kể từ đó, âm nhạc Bạc Liêu có thêm những bài bản đậm phong vị quê hương, đó là những “Bạc Liêu đất nghĩa tình người” (nhạc sĩ Thế Hiển), “Hướng về Bạc Liêu” (nhạc sĩ Nhất Sinh), “Tiếng đàn kìm” (nhạc sĩ Khánh Vinh)… 

Trở lại Bạc Liêu lần này, bằng những ân tình đã dành cho nhau và với những cảm hứng dạt dào của người nhạc sĩ khi nhìn sự đổi thay sau ngần ấy thời gian, những sáng tác mới mang giai điệu tự hào, thổi bùng thêm khát vọng vươn tới tương lai của Bạc Liêu tiếp tục được ra đời. 15 sáng tác mới về Bạc Liêu tiếp tục làm phong phú thêm kho tàng âm nhạc địa phương và chuyển tải những thông điệp lạc quan về một vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử và độ sâu bởi những giá trị văn hóa - đủ sức lay động con tim, khối óc của người nhạc sĩ.

Ca khúc “Bạc Liêu tự hào và khát vọng” của tác giả Nguyễn Quang Vinh do ca sĩ Lâm Minh Nghiêm (Nhà hát Cao Văn Lầu) thể hiện. Ảnh: H.T

Tự hào và khát vọng

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh đã viết tiếp những giai điệu tự hào từ cảm hứng về nơi giành chính quyền hai lần không đổ máu này. “Tiếp nối vẻ vang, trang sử hào hùng năm tháng chiến công còn đây. Bạc Liêu quê ta kiên cường ý chí, vang mãi khúc anh hùng ca. Lập chiến công không tiến súng không đạn bom, độc lập, tự do phất cao ngọn cờ vinh quang. Bạc Liêu luôn đứng lên trong niềm tin trong khát vọng…” là những ca từ nhạc sĩ chắt lọc để viết ca khúc “Bạc Liêu tự hào và khát vọng”.

Di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là yếu tố nhạc sĩ Lê Văn Lộc viết nên ca khúc “Đền thờ Bác Hồ ở Bạc Liêu”. Còn nhạc sĩ Hoài An cảm thức từ giai điệu nói thơ Bạc Liêu mượt mà đã sống từ những năm tháng chiến tranh đến bây giờ nên gửi vào ca khúc “Bạc Liêu khúc ca mười thương” sâu lắng ân tình. Nhiều ca khúc ra đời lần này như tiếp tục mở ra không gian Bạc Liêu với những đặc sản văn hóa xứ sở và cái sinh khí tràn trề nhựa sống tiến về phía tương lai…

Có một Bạc Liêu “đến để thương, đi để nhớ, trở lại để tạo dựng và hướng đến tương lai” trong cảm nhận của những người nhạc sĩ đã từng đến rồi trở về và đã dành tình cảm chân thành cho nơi này. Chủ tịch Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Quang Vinh chia sẻ rằng: “Chỉ khi tác giả bắt gặp được những khoảnh khắc đẹp giữa đời thường và rung động bằng cảm xúc nghệ sĩ, mới cho ra đời những tác phẩm tốt”.

Đã có những sản phẩm nghệ thuật mang dáng dấp Bạc Liêu, những ca khúc viết về Bạc Liêu của những nhạc sĩ tên tuổi. Vấn đề còn lại của tỉnh là việc quảng bá những tác phẩm này như thế nào để sức lan tỏa rộng rãi. Trên bình diện chung, không riêng ở Bạc Liêu, việc quảng bá các tác phẩm nghệ thuật nói chung, nói riêng là các tác phẩm âm nhạc vẫn còn không ít hạn chế. Chương trình giới thiệu tác giả - tác phẩm mới còn quá ít và đôi khi còn mang tính đơn điệu, chưa thu hút khán giả.

Để tác phẩm lan tỏa đến với công chúng, thiết nghĩ thì phải đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, làm sao để những tác phẩm được dàn dựng có tính thu hút và quảng bá liên tục mới đến được công chúng, khán giả nghe quen rồi mới yêu thích được. Ứng dụng công nghệ 4.0, bằng những trang mạng xã hội cũng là một cách để lan tỏa những tác phẩm mới. Và chính trên trang YouTube cá nhân của mình, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh đã đăng “Bạc Liêu tự hào và khát vọng” để lan tỏa giai điệu đẹp về Bạc Liêu.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.