Du lịch nông nghiệp: Nhìn từ tỉnh bạn

Thứ Sáu, 08/12/2023 | 16:14

Du lịch nông thôn (DLNT) là loại hình du lịch trong đó trải nghiệm của du khách có liên quan đến sản phẩm nông nghiệp, cuộc sống và văn hóa nông thôn. Đây là loại hình du lịch (DL) đang được nhiều địa phương tập trung phát triển.

Đoàn Bạc Liêu tham quan Vườn quốc gia Tràm Chim (tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: M.Đ

Du lịch gắn với nông nghiệp

Nằm trong chương trình học tập kinh nghiệm các mô hình DLNT, từ ngày 3 - 5/12, đoàn cán bộ tỉnh Bạc Liêu đã đến tham quan các mô hình DLNT ở 2 tỉnh Đồng Tháp và Tây Ninh.

Là địa phương có nhiều sản vật nổi tiếng, đặc biệt là hoa, trái cây… cùng với các giá trị lịch sử, văn hóa, ẩm thực đặc trưng của Nam Bộ, tỉnh Đồng Tháp đã hình thành 65 điểm tham quan DL nông nghiệp, DL cộng đồng phục vụ khách tham quan, trải nghiệm. Tỉnh này cũng có nhiều chính sách ưu đãi cho các điểm làm DLNT, các nhà nghỉ, homestay phục vụ du khách…

Với những ưu thế của mình, năm 2023, Đồng Tháp đã đón khoảng 3,8 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt khoảng 1.800 tỷ đồng. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, ngành DL đóng góp từ 5 - 6% trong tổng giá trị GRDP; thu hút 5 triệu lượng khách, tổng doanh thu đạt 2.100 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 15.000 lao động…

Tỉnh Tây Ninh cũng chọn thế mạnh sản xuất nông nghiệp làm điểm tham quan, quảng bá DL và tiêu thụ các mặt hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Huy động các hợp tác xã (HTX) tham gia làm DLNT là bài học thực tế cho đoàn từ địa phương này. Theo đó, đoàn đã đến tham quan HTX dịch vụ nông nghiệp Minh Trung (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu). Sản phẩm trái mãng cầu của HTX đã đạt chuẩn OCOP 4 sao. Với 100ha trồng giống mãng cầu truyền thống theo tiêu chuẩn VietGAP và 500ha liên kết với nông dân trồng mãng cầu đảm bảo tuân thủ quy trình sản xuất sạch, HTX tổ chức cho du khách đi tham quan vườn mãng cầu và bán trái mãng cầu tại vườn.

Đoàn tham quan khu sản xuất trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh).

Cần có câu chuyện thu hút

Ấn tượng nhất trong chuyến đi của đoàn là tham quan khu trà Tâm Lan. Theo chia sẻ của bà Võ Thị Lấn (huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh), bà lập nghiệp ở tuổi 60. Lúc đầu gia đình ai cũng cản nhưng bằng quyết tâm, bà Lấn đã thành công khi đưa thương hiệu trà Tâm Lan đến với du khách trong và ngoài nước. Trà Tâm Lan nổi tiếng còn bởi xuất phát từ câu chuyện khởi nghiệp đầy xúc động và sự ra đời của những sản phẩm trà.

Tham gia cùng đoàn đi học tập kinh nghiệm lần này, bà Trương Thu Trang (Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế, Trường đại học Bạc Liêu) cho rằng: “Chúng ta cần học tập ở các tỉnh bạn về cách làm DL, các sản phẩm OCOP giữ nguyên nét đẹp đặc trưng của mình và cần có những câu chuyện hay để thu hút du khách”.

Đoàn tham quan mô hình trồng mãng cầu của Hợp tác xã Minh Trung (huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh).

Ông Trương Quốc Lâm - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đông Hải, cho biết: Vườn chim Lập Điền (huyện Đông Hải) được Hiệp hội DL Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đánh giá là vườn chim còn nhiều chủng loại nhất của ĐBSCL. Thế nhưng, để phát triển và thu hút du khách thì ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, vườn chim Lập Điền cần phải có câu chuyện. Làm DL cần quan tâm những việc nhỏ, phải tạo sự khác lạ để tạo ấn tượng. Có như thế mới đưa du khách vào sâu, ở lâu, thu tiền nhiều…

Trong DL, bên cạnh số lượng du khách thì quan trọng hơn hết là doanh thu từ DL. Muốn như vậy, DLNT Bạc Liêu phải có hướng đi riêng, mới lạ để thu hút du khách. Bạn Thái Chí Thái (khu DL sinh thái vườn chim Lập Điền, huyện Đông Hải) chia sẻ: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hiện vườn chim có 40 loài, là nơi có số lượng chim lớn nhất ĐBSCL. Để tạo nét riêng và thu hút du khách, tới đây vườn chim sẽ tổ chức thêm một số hoạt động về đêm như bắt ba khía, thả lợp cua… để du khách trải nghiệm.

Tiếp tục phát triển DL để thực hiện nhiệm vụ là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu, hiện các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang phát triển DLNT, DL sinh thái; xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố DL của tỉnh.

Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Bạc Liêu đề nghị, sau chuyến đi, các địa phương, doanh nghiệp cần rút ra những cách làm hay, sáng tạo thu hút khách DL để vận dụng vào thực tế địa phương. Mô hình phát triển DLNT gắn với các sản phẩm OCOP là một mô hình hay cần học hỏi để phát triển và nâng cao đời sống người dân ở nông thôn…

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.