Du lịch học sử trong hè

Thứ Hai, 10/06/2024 | 16:08

Không tốn nhiều tiền nhưng vẫn có những trải nghiệm thú vị ngay tại quê mình. Quan trọng là những bài học về truyền thống lịch sử cách mạng quý báu sẽ giúp các em phát triển một cách toàn diện hơn khi được hun đúc tình yêu quê hương, đất nước từ những tua du lịch (DL) học sử.

Vì vậy, thiết kế những tua DL về nguồn, học sử cần được tính đến trong mỗi mùa hè.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (TP. Bạc Liêu) tham quan Di tích lịch sử Nọc Nạng (TX. Giá Rai). Ảnh: Thế Anh

Loay hoay với mùa hè

Chỉ mới trải qua đoạn đầu của 3 tháng hè, chị Hồng Thu (Phường 7, TP. Bạc Liêu) đã “nhức đầu” khi không biết cho con mình chơi hè như thế nào. Nhà ở nội ô thành phố, bên nội, bên ngoại cũng ở TP. Bạc Liêu, hai đứa con của chị thiệt thòi hơn nhiều bạn bè vì không có một cánh đồng trải rộng hay một bờ ao, liếp vườn để tung tăng bay nhảy mỗi mùa hè. Nhìn những đứa trẻ được cha mẹ đưa về nội, ngoại thăm quê, chị chỉ biết... ước! Con chị, đứa lớn năm nay lớp 10, thỉnh thoảng cháu rủ bạn lại nhà chơi, hoặc tìm đến những suất phim chiếu tại rạp; đứa nhỏ thì chị tranh thủ đưa đến các khu vui chơi dành cho trẻ em, hồ bơi... nhưng chơi mãi cũng chán. Không gian hè của hai chị em khá nhạt nhẽo. “Tôi sẽ cho các con học những lớp học kiến thức hè vào đầu tháng 7 tới. Bởi nếu không học hè thì các cháu chơi điện thoại, laptop nhiều quá”, chị Thu ngán ngẩm chia sẻ.

Tìm kiếm sân chơi mùa hè cho các em là điều mà nhiều phụ huynh trăn trở. Lúc này đây, thiết kế cho các em những chuyến DL học sử là thời điểm hoàn toàn thích hợp. Vừa giúp các em có sân chơi mùa hè, vừa để các em có thời gian nạp kiến thức xã hội, tìm hiểu lịch sử một cách thoải mái, tự nhiên, vừa chơi vừa học, đó là lý do chính đáng để nhà trường, các tổ chức đoàn thể và cả phía gia đình các em nên có động thái hợp tác chặt chẽ để các em có một mùa hè sôi động, bổ ích.

Đưa học sinh đến tham quan Khu căn cứ Cái Chanh (huyện Hồng Dân) để hiểu biết về truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc là cách hun đúc tình yêu quê hương, đất nước cho các em. Ảnh: C.T

Du lịch học sử: tại sao không?

Có dịp tháp tùng cùng một số cơ quan, đơn vị về nguồn thăm Khu căn cứ Cái Chanh ở huyện Hồng Dân, anh Q.N (công tác ở một cơ quan ban đảng tỉnh Bạc Liêu) dẫn đứa con lớp 3 của mình theo. Những hầm bí mật, nhiều hình ảnh, bức tượng tạc chân dung các vị lãnh đạo từng tham gia cuộc kháng chiến ở Bạc Liêu cùng những hiện vật chiến tranh được trưng bày tại đây... đã được thu vào tầm mắt một đứa trẻ, ít nhiều sẽ để lại ấn tượng về một thời chiến đấu anh dũng, ngoan cường của quân dân Bạc Liêu. Anh Q.N dẫn con đi cũng với bấy nhiêu mong muốn - để cho con được tìm về cội nguồn lịch sử, hiểu biết hơn về những cống hiến, hy sinh của cha ông.

Khu căn cứ Cái Chanh, hay Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh (xã Long Điền, huyện Đông Hải), Di tích lịch sử Nọc Nạng, Di tích lịch sử Giồng Bốm (TX. Giá Rai)... hoàn toàn có thể thiết kế thành điểm đến cho các em học sinh trong dịp hè.

Nhìn sang tỉnh bạn, tua DL “Đêm Trăng chiến khu ở di tích lịch sử địa đạo Củ Chi” mà ngành DL TP. Hồ Chí Minh đang thử nghiệm trong năm 2024 này, là mô hình hay cần tham khảo. Với lịch trình: xem sa bàn, phim 3D tái hiện một cột mốc lịch sử liên quan đến nơi này, tham quan chợ, cảnh quê, thưởng thức các món bánh dân gian... Điểm nhấn là chương trình biểu diễn nghệ thuật “Trăng chiến khu”, đưa du khách trở về để trải nghiệm cuộc sống của người dân sống trong vùng giải phóng với những hoạt động: đào địa đạo, đan đát dưới ánh trăng, thanh niên đăng ký tòng quân đánh giặc, xay lúa, giã gạo, trai gái hò đối đáp nhau trên đồng ruộng, họp chợ, cảnh văn công về biểu diễn phục vụ bộ đội, du kích và người dân hòa lẫn với tiếng bom, tiếng pháo, tiếng máy bay địch... Một bối cảnh sinh động tái hiện giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước của người dân địa đạo Củ Chi chắc chắn sẽ thu hút du khách tìm về! Và Bạc Liêu hoàn toàn có thể học mô hình này với những điểm di tích lịch sử của mình.

Giáo dục cho thanh thiếu niên hiểu biết về lịch sử ngay trên vùng đất mình sinh ra và lớn lên, thiết nghĩ là việc làm vô cùng quan trọng để các em biết nhớ cội thương nguồn, được vun từ gốc rễ để có một tình yêu quê hương đất nước làm hành trang  trở thành những công dân gương mẫu sau này!

Mùa hè, thiết kế thời gian nhàn rỗi để tách các em ra khỏi chiếc điện thoại, tivi, đưa các em đến một không gian xanh mát và tắm tưới tâm hồn bằng những bài học thiêng liêng của lịch sử, và dĩ nhiên cần đến vai trò của những đơn vị tổ chức trong việc liên kết tổ chức các trò chơi tập thể để tạo sự hứng thú cho các em... Khi ấy, chúng ta đã tạo được sân chơi mùa hè, những chuyến DL học sử bổ ích để các bạn trẻ biết đến lịch sử quê hương, góp phần giáo dục lòng yêu nước cho các thế hệ trẻ Việt Nam. Để làm được điều này, cần lắm động thái bắt tay từ các phía: nhà trường, gia đình, các khu, điểm DL trong tỉnh. Và cả vai trò của các cơ quan truyền thông khi mở được những tua đầu tiên, đó là quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạng xã hội để thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia mô hình DL học sử tại quê mình mỗi mùa hè.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.