Đồng bào Khmer vui lễ hội Oóc-om-bóc

Thứ Hai, 20/11/2023 | 16:52

Cứ đến Rằm tháng 10 hằng năm, đồng bào Khmer trên vùng đất Nam Bộ nói chung, Bạc Liêu nói riêng lại rộn ràng đón lễ hội Oóc-om-bóc. Lễ hội diễn ra các nghi thức cúng trăng, đưa Thần Nước… với ý nghĩa bày tỏ tấm lòng, tạ ơn của bà con đến các vị thần đã ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt trong năm qua.

Từ xưa, đua ghe Ngo đã trở thành một hoạt động hấp dẫn không thể thiếu trong dịp lễ hội Oóc-om-bóc truyền thống của đồng bào Khmer. Trước Rằm tháng 10, nhiều chùa Khmer trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các giải đua ghe Ngo, có thể kể đến như: chùa Cái Giá giữa, Cái Giá chót (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Ở hai bên bờ sông, người dân đến cổ vũ đông nghẹt, tiếng trống, tiếng hò hét, vỗ tay thúc giục càng làm cho các tay chèo thêm sung sức để vung mạnh mái dầm tiến về đích (ảnh 1).

Theo truyền thống, vào đêm Rằm tháng 10, khi Mặt trăng lên cao, mọi người tập trung tại chùa để làm lễ. Mâm cúng bày các lễ vật như: dừa, chuối, xoài, bánh gừng và cốm dẹp… (ảnh 2). Mâm cúng bày xong, khi trăng lên cao, mọi người ngồi chắp tay quay mặt về hướng Mặt trăng và mời người cao tuổi, người có uy tín trong phum sóc làm chủ lễ. Bà con cùng khấn vái xin Thần Mặt trăng tiếp nhận lễ vật và ban cho mọi người sức khỏe, mùa màng tươi tốt trong thời gian tới (ảnh 3).

Cúng xong, mọi người quây quần cùng thụ lộc từ các đồ cúng để hưởng phước, các em nhỏ thì được đút cốm dẹp và hỏi những ước nguyện trong tương lai (ảnh 4). Đặc biệt, một trong những nghi thức không thể thiếu trong lễ cúng Trăng là tục đưa Thần nước, thả hoa đăng trên các con kênh, dòng sông trong phum sóc. Những chiếc đèn rực rỡ sắc màu mang theo lời cầu mong phước lành đến cho mọi nhà, cuộc sống sung túc, con cháu khỏe mạnh, thuận hòa (ảnh 5).

Sau phần lễ, tất cả trai gái, già trẻ đều tham gia nhảy múa, ca hát, chơi trò chơi dân gian để vui đêm hội làm cho phum sóc trở nên rộn ràng, vui tươi và ngập tràn sắc màu văn hóa dân tộc (ảnh 6).

HỮU THỌ - TUYẾT NGHI (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.