Đôi điều về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch ở Bạc Liêu

Thứ Tư, 23/08/2017 | 16:23

Một trong những “tài nguyên” của du lịch Bạc Liêu chính là… văn hóa. Vì thế, những khía cạnh thuộc về văn hóa đều được tận dụng, khai thác để làm du lịch. Quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh được ra đời từ đó. Song, xung quanh nội dung này còn nhiều chuyện đáng bàn. 

Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, du khách đến từ huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ: “Khu Quán âm Phật đài có rất nhiều thay đổi. Năm trước tôi đến còn nhiều bề bộn, năm nay trở lại đã thấy nhiều công trình được xây dựng hoàn thành. Tuy nhiên, thái độ nhân viên chụp ảnh trong khu vực này làm tôi không hài lòng. Du khách chậm trả tiền chút xíu là một số người có thái độ bực dọc, thô lỗ, như vậy thì làm sao người ta muốn trở lại lần nữa”. Đại diện Ban trị sự của Khu Quán âm Phật đài cho biết: “Chúng tôi có cho phép một nhóm thợ chụp ảnh cho du khách trong khuôn viên Khu Quán âm Phật đài. Trong nhóm cũng có phân công tổ trưởng sinh hoạt hàng tháng về cách ứng xử, tiếp đón khách như thế nào, hướng dẫn khách ra sao…”. Như vậy, tất cả đều hoạt động theo một quy trình nhất định, vấn đề nằm ở chỗ: tự thân mỗi người cần phải trang bị ý thức ứng xử một cách văn minh thì mọi chủ trương làm du lịch mới vận hành trơn tru được.

Du khách mua quà lưu niệm tại cụm nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: H.T


Đây chỉ là một trong rất nhiều điển hình về cách ứng xử chưa được văn minh trong cách làm du lịch ở Bạc Liêu. Trong khi đó, ở những địa phương làm du lịch chuyên nghiệp, cách ứng xử của người dân sở tại khiến chúng ta cần phải nhìn lại chính mình. Chẳng hạn như khi gặp du khách lỡ đường, dẫu đang bận việc gì đó nhưng người dân vẫn nhiệt tình hỗ trợ du khách bằng cách: hướng dẫn đường, bắt taxi giúp, giới thiệu quán ăn, nhà nghỉ… Chỉ đơn giản vậy thôi cũng đủ làm du khách cảm thấy ấn tượng và muốn trở lại đây lần nữa. Cũng bởi, làm du lịch chính là kinh doanh ở lĩnh vực dịch vụ và tâm lý. Suy cho cùng, Bạc Liêu không được thiên nhiên ưu đãi về danh lam thắng cảnh, cho nên việc ứng xử văn minh phải làm thật quyết liệt thì mới mong lưu giữ hình ảnh vùng đất của mình trong trái tim lữ khách!
Thực hiện chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL về việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch, Sở VH-TT&DL đã và đang xúc tiến triển khai Bộ quy tắc này trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, quan tâm khắc phục một số nhược điểm mà Bạc Liêu đang “vướng”, đó là: thái độ của nhân viên chưa chuyên nghiệp khi gặp khách khó tính; trang phục bưng bê cần gọn gàng nhằm tiện cho việc di chuyển… Anh Trần Thanh Nam, du khách đến từ TP. Cần Thơ, cho biết: “Đến Bạc Liêu, tôi hay nghỉ qua đêm ở Nhà khách Hùng Vương và dùng bữa sáng tại đây. Thực đơn ở đây cũng vừa khẩu vị, quán sạch. Tuy nhiên, có điểm này tôi muốn góp ý đó là trang phục của nhân viên nữ. Việc bưng bê thức ăn cho khách sẽ rất bất tiện khi vận trang phục áo dài. Bởi vừa không an toàn cho người mặc (có thể vướng té), vừa ảnh hưởng đến nét đẹp của quốc phục Việt Nam”. Và một vài điểm quan trọng trong cách ứng xử với du khách mà Bạc Liêu rất cần cải thiện như: không phân biệt đối xử với du khách; có thái độ thân thiện, niềm nở và tôn trọng khách khi phục vụ; không để người ăn xin, bán hàng rong đeo bám, chèo kéo, làm phiền khách du lịch…
Ứng xử văn minh trong du lịch nhằm góp phần tạo ấn tượng đẹp về hình ảnh vùng đất và con người Bạc Liêu trong mắt du khách. Thiết nghĩ, cần phổ biến rộng rãi Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, cũng như tuyên truyền bằng nhiều hình thức để đánh động vào ý thức của mỗi người dân, thể hiện đúng phương châm “người người làm du lịch”! 
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.