Đặc sản du lịch nông thôn mời gọi du khách

Thứ Sáu, 01/12/2023 | 15:15

Phát triển du lịch (DL) nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2023 - 2025 là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong việc tiếp tục xây vững “trụ cột” DL.

Giới thiệu những đặc sản DL nông nghiệp, nông thôn tại các hoạt động của Ngày hội DL nông nghiệp, nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2023 (gọi tắt là Ngày hội) cũng chính là hướng đến câu chuyện khai thác tiềm năng, làm nổi bật những đặc trưng riêng có về DL nông nghiệp, nông thôn; phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của khu vực nông thôn để nối dài hành trình phát triển DL.

Phát huy lợi thế DL nông thôn

Xây dựng, phát triển sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ về lĩnh vực DL nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho người lao động là một trong những mục tiêu chính khi đề cập đến khuynh hướng phát triển DL nông thôn. Phát huy các lợi thế, tiềm năng về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề và môi trường sinh thái; đẩy mạnh phát triển nông thôn gắn với chuyển đổi số, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; từng bước định hướng cơ cấu kinh tế nông thôn phát triển bền vững gắn với quá trình xây dựng NTM hướng đến NTM nâng cao... là những nhiệm vụ song hành.

Chính vì vậy, một trong những hoạt động chính của khuôn khổ Ngày hội là tổ chức khảo sát một số khu, điểm tham quan DL nông thôn nhằm đánh giá tiềm năng và thực trạng phát triển DL của Bạc Liêu; đưa ra các giải pháp liên kết phát triển các sản phẩm, loại hình DL nông thôn của địa phương. Đồng thời, giúp đẩy mạnh liên kết, thúc đẩy DL giữa Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố trên cả nước phát triển phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế; tìm cơ hội hợp tác giữa các bên liên quan trong quản lý, đầu tư về lĩnh vực DL và liên kết phát triển DL.

Việc khảo sát điểm đến, tổ chức hội thảo về những nội dung liên quan chính là tìm ra phương hướng và giải pháp trong thời gian tới nhằm tăng cường công tác quảng bá các sản phẩm DL nói chung, DL nông thôn nói riêng; xây dựng các mô hình DL nông nghiệp đặc trưng, phát huy lợi thế của các địa phương nhằm thu hút du khách; đề xuất các giải pháp phát triển chuỗi giá trị DL, đặc biệt là DL nông thôn… Đó chính là những giải pháp căn cơ để DL nông thôn ở Bạc Liêu xây một lộ trình thuận lợi.

Một điểm du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi thu hút du khách đến tham quan, vui chơi. Ảnh: H.T

Nhiều không gian hấp dẫn

Không gian trình diễn các làng nghề truyền thống, giao lưu trình diễn nghệ thuật truyền thống; trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bạc Liêu trong khuôn khổ Ngày hội được hứa hẹn sẽ là một không gian đặc biệt!

Theo Sở VH-TT&DL,việc tổ chức không gian trình diễn các làng nghề truyền thống chính là cơ hội cho các địa phương trong tỉnh giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa mà Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Những đặc sản từ nét đẹp các làng nghề, những màn trình diễn nghệ thuật truyền thống, những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu mà mỗi huyện, thị xã, thành phố mang đến còn có ý nghĩa đặc biệt trong nhiệm vụ gắn việc phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể với phát triển DL, thúc đẩy liên kết vùng trong hợp tác phát triển DL.

Bên cạnh đó, hội thi ẩm thực về đặc sản nông nghiệp sẽ giới thiệu với du khách trong và ngoài tỉnh nét văn hóa ẩm thực đa dạng phong phú của Bạc Liêu với các món ăn đặc sắc, độc đáo, mang đậm hương vị của vùng đất Bạc Liêu. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân trao đổi kinh nghiệm và nâng cao nhận thức đối với các đơn vị kinh doanh và dịch vụ ăn uống, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh.

Diễn ra từ ngày 22 - 24/12 tại TP. Bạc Liêu, “Ngày hội với nhiều hoạt động phong phú chắc chắn sẽ tiếp tục quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Bạc Liêu đến bạn bè gần xa, giới thiệu nhiều sản phẩm, điểm đến của DL Bạc Liêu để các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xây dựng các tua, tuyến, điểm đến DL có dấu ấn Bạc Liêu, đặc biệt là lĩnh vực DL nông nghiệp, nông thôn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội, khẳng định.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.