Công tác nâng chất cán bộ văn hóa cơ sở: Thiếu cả lượng và chất

Thứ Hai, 09/10/2017 | 17:03

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào). Tuy nhiên thời gian qua, công tác này được triển khai không thường xuyên, nội dung thiếu tính thiết thực. Từ đó, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ văn hóa nhiều nơi còn hạn chế.

Một thực tế được nhiều địa phương nhìn nhận là chất lượng cán bộ văn hóa hiện chưa đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Trước hết là lực lượng không chuyên trách riêng lĩnh vực văn hóa mà phải “kiêm” nhiều nhiệm vụ khác nhau. Không chỉ vậy, vị trí này cũng thường xuyên thay đổi nên gặp khó khăn trong quá trình tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, tổ chức phong trào. Đặc biệt, cán bộ văn hóa ít có điều kiện trang bị kiến thức, rèn luyện nghiệp vụ nên gặp lúng túng trong triển khai, nâng cao chất lượng phong trào. Thành viên Ban chỉ đạo phong trào của một xã thuộc huyện Đông Hải, chia sẻ: “Hiện nay, cán bộ phụ trách văn hóa có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa đủ đáp ứng yêu cầu tình hình thực tế phong trào. Thậm chí, cán bộ trong nhiều Ban chủ nhiệm ấp chưa nắm vững các tiêu chí xây dựng “Ấp văn hóa”, thiếu kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân, việc áp dụng phong trào mang tính gập khuôn, công tác báo cáo, triển khai các phần việc gặp nhiều khó khăn, không có cách làm mang tính sách tạo, đột phá. Một trong những nguyên nhân của thực trạng đáng lo ngại này là cán bộ ít được tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở”.
Năm 2016, Ban chỉ đạo phong trào tỉnh tổ chức hội nghị tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, một giải pháp cụ thể được đưa ra là hàng năm mở từ 10 - 18 lớp tập huấn cho Ban chỉ đạo các cấp, Ban chủ nhiệm các ấp trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, chỉ tiêu này khó có khả năng hoàn thành khi từ đầu năm 2017 đến nay, Ban chỉ đạo phong trào tỉnh chỉ tổ chức được 1 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng đời sống văn hóa vào tháng 7. Bên cạnh đó, nhiều huyện, thị xã, thành phố cũng chưa triển khai hoạt động này.

Lớp tập huấn nghiệp vụ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở năm 2017. Ảnh: H.T


Theo một cán bộ văn hóa xã thuộc huyện Vĩnh Lợi, từ đây đến cuối năm, huyện chỉ tổ chức tập huấn nghiệp vụ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Không chỉ số lượng quá khiêm tốn, thời gian diễn ra các lớp tập huấn vào những tháng giữa năm, cuối năm cũng không thể phát huy tối đa hiệu quả. Bởi, phong trào đã gần “về đích” năm 2017 nên nội dung tập huấn sẽ được áp dụng không nhiều và bắt đầu triển khai như thế nào? Đó là vấn đề được không ít cán bộ văn hóa quan tâm.
Bên cạnh đó, nội dung chương trình tập huấn còn nặng tính lý thuyết. Trong thời gian 2 ngày, lớp tập huấn của Ban chỉ đạo phong trào tỉnh triển khai một số nội dung như: kỹ năng tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao, xây dựng câu lạc bộ; khai thác hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở; duy trì, nâng chất các danh hiệu “Ấp văn hóa”, “Gia đình văn hóa”; phòng chống bạo lực gia đình... Thực tế, đây là những vấn đề trọng tâm của phong trào và cần thiết để nâng cao chất lượng cán bộ văn hóa. Thế nhưng, thời gian tập huấn quá ngắn, hình thức chủ yếu là truyền tải lý thuyết một chiều, không xây dựng tình huống, đặt câu hỏi cụ thể để kiểm tra, đánh giá việc lĩnh hội kiến thức, kỹ năng xử lý vấn đề, áp dụng các nội dung liên quan đến phong trào... của đại biểu.
Thiết nghĩ, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ văn hóa là nhiệm vụ cấp thiết, cần được thực hiện thường xuyên với thời gian, hình thức phù hợp. Bên cạnh việc tập huấn, ngành hữu quan và các địa phương trong tỉnh cần đổi mới phương pháp nâng chất như: tổ chức hội thi, kiểm tra... để cán bộ văn hóa được cọ xát, đánh giá đúng năng lực chuyên môn. Một khi làm tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ văn hóa thì phong trào mới phát triển mạnh từ cơ sở đến tỉnh.
TRỊNH NGỌC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.