Có một Bạc Liêu tươi mới, giàu bản sắc văn hóa

Thứ Tư, 28/09/2022 | 17:20

Đó là cảm nhận của nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) - những trại viên Trại sáng tác Ảnh nghệ thuật du lịch (DL) Bạc Liêu do Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh, Sở VH-TT-TT&DL phối hợp với Hội NSNA Việt Nam vừa tổ chức. Đây cũng là hoạt động mở màn cho sự kiện Ngày hội Văn hóa - DL, Lễ hội Dạ cổ hoài lang sắp diễn ra trên đất Bạc Liêu, góp phần lan tỏa vẻ đẹp đất và người nơi này đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Các trại viên sáng tác tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: H.T

BỨC TRANH DL ĐA SẮC MÀU

Chọn chủ đề “DL Bạc Liêu hội nhập và phát triển”, Ban Tổ chức trại sáng tác không chỉ muốn tạo không khí rộn ràng trước thềm Ngày hội, mà còn kỳ vọng sẽ quảng bá sâu rộng hình ảnh DL quê hương bản “Dạ cổ hoài lang”. Cũng vì vậy, tất cả chủ đề, chủ thể được các trại sinh tập trung khai thác là những điểm DL đặc trưng của Bạc Liêu, những tiềm năng và thế mạnh DL đang dần được đánh thức.

Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Quảng trường Hùng Vương, Nhà hát Cao Văn Lầu, chùa Xiêm Cán… là những điểm DL khiến các trại viên mê đắm vì lối kiến trúc độc đáo. Qua lăng kính và sự rung cảm của họ, những công trình DL không còn là những khối bê-tông khô khan, vô hồn mà trở thành bức tranh sống động, đa sắc màu.

Không chỉ ghi lại vẻ đẹp của những công trình kiến trúc, các tay máy còn khám phá những giá trị độc đáo của văn hóa, vẻ đẹp con người Bạc Liêu. Những cô gái Khmer trong bộ trang phục truyền thống thể hiện điệu múa Áp-sa-ra, buổi sinh hoạt đờn ca tài tử của các nghệ nhân hay những thiếu nữ duyên dáng trong chiếc áo bà ba đang thu hoạch nhãn… làm cho các trại viên tuôn trào cảm hứng sáng tạo.

DL Bạc Liêu cũng đang dựa vào những “trụ cột” khác để phát triển như: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng tái tạo… Do đó, trại sáng tác cũng tạo cơ hội cho các tay máy tiếp cận khu sản xuất tôm giống, nghiên cứu tảo của Công ty Việt - Úc Bạc Liêu hay quy trình vận hành các trụ tua-bin điện gió khổng lồ trên biển. Cùng với đó, những điểm DL sinh thái như: Cánh đồng hoa Huỳnh, Nông trại Tôm Khỏe… cũng tạo sự thích thú cho các NSNA.

Các trại viên sáng tác tại Nông trại Tôm Khỏe.

SỨC HÚT CỦA ĐẤT BẠC LIÊU

Trại sáng tác lần này thu hút hơn 40 trại viên là NSNA đến từ các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh tham gia. Bà Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam cho rằng, việc quy tụ được đông đảo trại viên cho thấy sức hút thú vị của vùng đất Bạc Liêu.

Những ngày qua, trong hoàn cảnh thời tiết bất lợi vì mưa nhiều gây khó khăn về không gian lẫn thời gian sáng tác, tuy nhiên, các trại viên vẫn vô cùng hào hứng, say mê lưu giữ vẻ đẹp của DL Bạc Liêu. Trong đó, nhiều người có dịp trở lại Bạc Liêu cảm thấy bất ngờ trước sự phát triển của một vùng đất non trẻ ngày nào. “Lần trở lại Bạc Liêu này, với tôi nơi đây có quá nhiều thay đổi. Điều đó đã gợi cho tôi và tất cả trại viên nhiều ý tưởng sáng tác. Đây cũng là dịp để các NSNA khu vực hội ngộ, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác và góp phần phát triển phong trào nhiếp ảnh khu vực”, NSNA Đoàn Hoài Trung - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ.

Theo đánh giá của ông Đỗ Ngọc Ẩn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu, qua trải nghiệm sáng tác thực tế, các NSNA đã có cái nhìn chân thật, sống động về đất và người Bạc Liêu. Với sự hỗ trợ của Hội NSNA Việt Nam, sự chuyên nghiệp và say mê của các trại viên đã tạo nên thành công cho trại sáng tác, có nhiều tác phẩm mới, chất lượng cao được ra đời và Bạc Liêu hiện hữu trong những tác phẩm đó đầy tươi mới, chân thực và đa chiều hơn. Những tác phẩm ấn tượng sẽ được lựa chọn để trưng bày phục vụ Ngày hội Văn hóa - DL Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang sắp diễn ra.

HỮU THỌ - THANH MAI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.