Chè trôi nước khoai lang tím

Thứ Hai, 22/02/2016 | 17:03

Rằm tháng Giêng năm nào má cũng nấu chè để cúng. Khi thì chè khoai môn, đậu trắng, nấu kiểm…, trước là cúng Rằm, sau là để cho mấy đứa nhỏ trong nhà được… hưởng lộc. Năm nay, để cúng ngày rằm lớn nhất trong năm, má đổi món nấu chè trôi nước bằng khoai lang tím.

Những viên chè trôi nước tròn xoe quen thuộc được thay bằng những viên chè đẹp mắt với màu tím của khoai lang tím mang đến cảm giác mới lạ, hấp dẫn. Sự kết hợp của khoai tím, đậu xanh và gừng cũng cho một hương vị thật đặc biệt.

Nếu muốn nấu chè trôi nước thì bao giờ má cũng ngâm đậu xanh trước một đêm để nấu cho mau mềm. Đậu xanh hấp chín thì cho vào đậu một ít muối và đường rồi tán hoặc xay nhuyễn để làm nhân bánh. Làm nóng chảo, cho dầu ăn vào chảo để phi thơm một ít củ hành tím đã băm nhuyễn, cho đậu xanh vào. Cả nhà ai cũng thích ăn nhân hơi béo một tí, nên bao giờ đến công đoạn này, má cũng cho vào nhân một nắm cơm dừa khô trộn đều với đậu xanh, vặn lửa nhỏ, sên một lúc cho đậu ráo bớt nước. Sau đó tắt lửa, để đậu nguội bớt, vo thành những viên tròn, to hơn đầu ngón tay cái một chút.

Khoai lang tím chọn những củ có vỏ mỏng, nhẵn bóng (tránh chọn những củ có vết chai, sùng), rửa sạch, nếu củ khoai to thì có thể bổ đôi cho vào nồi hấp. Với 3 củ khoai to, vậy mà sau khi hấp chín, lột vỏ, Út phụ má tán nhuyễn chỉ thu được 1 chén khoai đầy. Trộn khoai với khoảng 200g bột nếp, 2 muỗng đường và một nhúm muối, cho nước ấm vào từng chút một, nhồi đều đến khi được một hỗn hợp mịn, không quá nhão. Dùng màng bọc thực phẩm đậy kín thau bột, để tránh khô bột.

Sau khi để bột nghỉ 30 phút, lấy bột ra nhồi sơ lại, ngắt bột thành cục nhỏ, dùng tay ấn nhẹ cho bột dàn đều, cho viên nhân vào giữa, bọc bột kín nhân, vo viên tròn, chặt tay. Với phần bột thừa, có thể vo thành những viên nhỏ để làm ỷ, khi ăn cũng rất thú vị. Cho những viên bột vào nồi nước đã sôi, khi bột nổi lên trên mặt nước là đã chín. Vớt ra, cho vào nồi nước lạnh. Tùy ý thích mà dùng đường cát hoặc đường thốt nốt để nấu nước đường với một ít gừng (đập dập hoặc xắt sợi), có thể cho thêm một ít vỏ quít khô nấu cùng. Nước đường sôi, thả bột vào nấu thêm vài phút rồi tắt lửa.

Múc chè ra chén, rưới ít nước cốt dừa lên, rắc ít đậu phộng rang vàng giã dập (hoặc mè) lên trên. Vậy là không quá khó để có thể nấu món chè thơm ngon, hấp dẫn này rồi…

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.