Bàn về “gu” âm nhạc của giới trẻ

Thứ Hai, 23/12/2013 | 18:20

Từ lâu, thưởng thức âm nhạc đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tinh thần của giới trẻ. Âm nhạc giúp các bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và muộn phiền trong đời sống thường nhật. Tuy nhiên, do trào lưu âm nhạc đã và đang chạy theo sự hối hả của cuộc sống, của kinh tế thị trường, dẫn đến tình trạng rối ren, xô bồ… Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến “gu” thưởng thức âm nhạc của giới trẻ.

Hiện nay, dòng nhạc trẻ đang thịnh hành ở nước ta nói chung, Bạc Liêu nói riêng phần nào chịu sự chi phối và ảnh hưởng của phong cách âm nhạc các nước trên thế giới với nhiều thể loại như: rock, pop, hiphop… sôi nổi, trẻ trung phù hợp với cuộc sống nhộn nhịp, nên được nhiều bạn trẻ đón nhận. Bạn Nguyễn Hoàng Nghiêm, học sinh trường THPT Phan Ngọc Hiển, chia sẻ: “Do thần tượng ca sĩ nhạc rock Phạm Anh Khoa, nên ngoài giờ học mình thường tìm đến trung tâm băng đĩa để tìm mua CD mới của Anh Khoa về nghe; và hiện nay trong bộ sưu tập của mình đã có hơn 20 đĩa thuộc thể loại nhạc này”. Khác với Hoàng Nghiêm, bạn Trần Quốc Trọng, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu lại thích thể loại nhạc hiphop, vì theo bạn dòng nhạc này mang phong cách trẻ trung và hơi “quái” rất phù hợp với cá tính của bạn. Vì lẽ đó, bạn đã tự trang bị cho mình bộ máy nghe nhạc mini để có thể nghe mọi lúc mọi nơi. Không chỉ vậy, bạn còn chủ động gia nhập nhóm nhảy hiphop của một số bạn bè và lên kế hoạch luyện tập vào mỗi buổi tối tại Quảng trường Hùng Vương. Quốc Trọng cho biết: “Thần tượng của mình là ca sĩ Phong Đạt và Tiến Đạt, mình sẽ cố gắng luyện tập để có thể di chuyển từng bước điêu luyện như 2 anh ấy”.

Nhiều bạn trẻ chọn quán cà phê làm nơi thưởng thức âm nhạc. Ảnh: M.H

Có thể thấy, “gu” thưởng thức âm nhạc của giới trẻ chịu ảnh hưởng, nếu không muốn nói là phụ thuộc vào những dòng nhạc đang thịnh hành trên thị trường. Tuy nhiên, thị trường âm nhạc hiện nay lại rất xô bồ, rối ren. Trước đây, một ca khúc khi đến được với công chúng và tạo nên sự thành công là cả quá trình trải nghiệm thực tế, lẫn sự trăn trở, băn khoăn và thai nghén của những nhạc sĩ tài năng. Còn hiện nay, quá trình sáng tác, lao động nghệ thuật có xu hướng sơ sài hơn rất nhiều. Vì vậy, nhiều nhạc phẩm vô tình gây nên trò hề theo kiểu “mì ăn liền”, không chỉ nội dung quá sơ sài, kém chuyên môn, mà cái nhìn về cuộc sống lại còn quá hạn hẹp, vô vị, nhạt nhẽo. Có những ca khúc các câu từ lặp đi, lặp lại một cách nhàm chán, không rõ nội dung như bài hát “Da nâu”: “Em có một ước ao, em có một khát khao, làn da nâu, làn da nâu…”. Hoặc có những bài hát đã trở thành thảm họa của âm nhạc như “Vọng cổ teen” tân nhạc và cổ nhạc xen lẫn vào nhau, nội dung lại không rõ ràng, sáo rỗng. Đáng phê phán nhất là những bài hát “chế” lại lời những bài hát quen thuộc với nhiều câu chữ kỳ cục, khó nghe… Vậy mà được đông đảo giới trẻ đón nhận một cách thích thú.

Suy cho cùng, thưởng thức âm nhạc như thế nào là tùy theo sở thích và quyền riêng tư của mỗi cá nhân. Nhưng chúng ta nên nhớ rằng, âm nhạc dù có hiện đại đến mấy vẫn phải mang bản sắc văn hóa của quê hương. Điều đó đòi hỏi ở khâu sáng tác, vì chính nhạc sĩ là người thổi hồn cho một tác phẩm và góp phần trong việc định hướng thẩm mỹ cho giới trẻ. Đồng thời, lớp trẻ ngoài việc tiếp cận những nền âm nhạc mới hiện đại cũng cần phải tiếp cận thường xuyên với âm nhạc truyền thống của dân tộc, để bổ sung hoàn thiện cho nhau, góp phần làm cho đời sống âm nhạc thêm lành mạnh và phong phú.

Minh Hiếu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.