Trong nước

Việt Nam là một trong 2 quốc gia tại ASEAN chưa có Luật Tư pháp người chưa thành niên

Thứ Bảy, 08/06/2024 | 16:26

Chánh án TAND Tối cao - Nguyễn Hòa Bình cho biết, Việt Nam là một trong 2 quốc gia trong khối ASEAN chưa có Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Sáng 8/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) và dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Liên quan đến dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, trao đổi ý kiến với các đại biểu Quốc hội (ĐB) khi thảo luận tại tổ, Chánh án TAND Tối cao - Nguyễn Hòa Bình cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tham gia Công ước về Quyền Trẻ em. Tuy nhiên, Việt Nam là một trong 2 quốc gia tại ASEAN chưa có Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Chánh án TAND Tối cao - Nguyễn Hòa Bình. Ảnh: Internet

Việt Nam có khoảng 10 đạo luật khác nhau đề cập đến đối tượng người chưa thành niên. Cách tiếp cận này có ở nhiều quốc gia, nhưng người ta nhận thấy việc lấy hình phạt cho người lớn, quy trình tố tụng cho người lớn điều chỉnh một chút áp dụng cho trẻ em là cách làm không hiệu quả. Chánh án TAND Tối cao cho rằng, Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế khuyến nghị phải có đạo luật riêng cho người chưa thành niên.

“Điều một số cơ quan băn khoăn, chúng ta nhân văn quá với các cháu thì có phải thả tội phạm ra đường không?”, Chánh án TAND Tối cao đặt vấn đề trước các ý kiến của ĐB.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, nhiều nước nghiên cứu, nếu các cháu phạm tội cho vào trại luôn chỉ làm các cháu chai sạn với nhà tù, dễ tái phạm. Nhiều nước áp dụng biện pháp chuyển hướng, đưa các cháu khỏi nhà tù, tỷ lệ phạm tội giảm khoảng 80%. Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên được xây dựng trên kinh nghiệm của nhiều nước và khuyến cáo của Liên hợp quốc.

“Xử lý các cháu cần tới 10 đạo luật thì rất khó khăn cho các cơ quan tư pháp, rất cần tích hợp vào một đạo luật riêng để xử lý, vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn”, Chánh án TAND Tối cao nhận định.

T.L (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.