Tin tức

Xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai năm 2024

Thứ Hai, 01/04/2024 | 16:41

Năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định phê duyệt Kế hoạch của Chánh Thanh tra tỉnh về xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch nhằm mục đích xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập (người được xác minh) nhằm đánh giá tính chính xác, trung thực, rõ ràng nội dung kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai.

Hội nghị trực tuyến của Thanh tra Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: K.K

XÁC MINH ĐỂ TĂNG TÍNH TRUNG THỰC TRONG KÊ KHAI TÀI SẢN

Việc xác minh tài sản, thu nhập do Thanh tra tỉnh (Cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập) thực hiện theo thủ tục, trình tự quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị (Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ). Việc xác minh tài sản, thu nhập được tiến hành kịp thời, công khai, khách quan, trung thực, đúng quy định. Nội dung xác minh về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng nội dung bản kê khai tài sản, thu nhập của người được xác minh. Xác minh tài sản, thu nhập của người được xác minh, tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm (nếu có).

Theo kế hoạch được phê duyệt, năm 2024, người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập thuộc đối tượng kiểm soát của Thanh tra tỉnh tại 38 cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc UBND tỉnh quản lý bao gồm 17 đơn vị là các sở, ban, ngành; 7 đơn vị là UBND cấp huyện; 12 đơn vị là đơn vị sự nghiệp tỉnh; 2 đơn vị là các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh. Trong đó, đối với các sở, ban, ngành có Văn phòng UBND tỉnh; Sở Tư pháp; Sở Công thương; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Giao thông - Vận tải; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở LĐ-TB&XH; Sở NN&PTNT; Sở Nội vụ; Sở Tài chính; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở VH-TT&DL; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Xây dựng; Sở Y tế; Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh. Đối với UBND cấp huyện gồm 7 huyện, thị, thành phố. Đối với đơn vị sự nghiệp tỉnh gồm Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh; trường đại học và cao đẳng trên địa bàn; Đài Phát thanh và Truyền Bạc Liêu; các Ban Quản lý dự án của tỉnh; Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh. Đối với khối doanh nghiệp nhà nước gồm Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu; Quỹ Đầu tư phát triển Bạc Liêu.

BỐC THĂM NGẪU NHIÊN CHO ĐỐI TƯỢNG XÁC MINH

Theo quy định tại Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Thanh tra tỉnh sẽ tiến hành bốc thăm chọn ngẫu nhiên, thực hiện xác minh tối thiểu bằng 20% số cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát. Kết quả bốc thăm, năm 2024, Thanh tra tỉnh lựa chọn 11 cơ quan, đơn vị để xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 bao gồm Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở NN&PTNT, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Công thương, Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh và UBND huyện Đông Hải (đạt 28,9% số cơ quan, đơn vị). Tại mỗi đơn vị được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải đảm bảo tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm. Có 29 công chức thuộc 11 cơ quan, đơn vị được bốc thăm để xác minh cả vợ và chồng. Trong đó, tiêu chí để lựa chọn người có nghĩa vụ kê khai được xác minh là đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm và trong thời gian 4 năm liền kề chưa được xác minh tài sản, thu nhập. Thanh tra tỉnh mời đại diện của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh dự và thực hiện việc bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên đơn vị và người được xác minh tại mỗi đơn vị.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.