Tin tức

Tổ công tác đặc biệt Chính phủ: Sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Thứ Sáu, 22/10/2021 | 18:22

Chiều 22/10, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng khu vực phía Nam tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bằng hình thức trực tuyến. Thượng tướng Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bạc Liêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tấn Cận và một số đại biểu đại diện cho các ngành cùng dự.

Quang cảnh đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Theo báo cáo, đợt dịch bùng phát lần thứ tư từ tháng 4/2021 đến nay với diễn biến chủng mới Delta lây lan rất nhanh, hết sức nguy hiểm, nhất là trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã vượt khỏi tầm kiểm soát, làm cho các tỉnh, thành gặp khó khăn, lúng túng bước đầu trong công tác phòng chống dịch.

Song dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tưởng Chính phủ, sự ủng hộ giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương và sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị ở các địa phương, sau một thời gian dài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cơ bản dịch COVID-19 đã được kiểm soát, các địa phương đã chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Bộ Quốc phòng đã khẩn trương điều động kịp thời 138.257 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện chi viện cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Tập trung vào các nhiệm vụ kiểm soát bảo vệ biên giới đất liền và biên giới biển, tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ các khu cách ly, khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến, phân luồng điều tiết giao thông, tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch, giúp Nhân dân thu hoạch nông sản, vận chuyển hàng hóa lương thực, thực phẩm và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác...

Lực lượng Quân y cũng đã tăng cường 9.192 cán bộ tham gia phòng, chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, triển khai 12 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 với 6.450 giường bệnh, thành lập 643 tổ quân y, cơ động tại các trạm y tế lưu động của xã, phường trên địa bàn thành phố và các tỉnh. Các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm của quân đội đã kịp thời thu dung điều trị cho bệnh nhân, kịp thời xử lý cấp cứu các bệnh nhân nặng, chuyển nặng đảm bảo an toàn tuyệt đối, góp phần giảm thiểu đáng kể các ca tử vong trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An...

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Tại tỉnh Bạc Liêu dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp từ ngày 28/5/2021. Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các cấp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, lãnh đạo nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; tiến hành thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh, các khu cách ly.... Đến nay toàn tỉnh đang thực hiện cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) theo quyết định số 433 ngày 19/10/2021 của UBND tỉnh.

Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có 20 ổ dịch, đã dỡ bỏ 15 ổ dịch, hiện tại còn 5 ổ dịch ngoài cộng đồng. Tính đến ngày 21/10/2021, công dân tự phát về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An… là gần 25.000 công dân.

Đón công dân từ vùng dịch về địa phương. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Võ Minh Lương đã biểu dương thành tích đạt được của các đơn vị trong thời gian qua. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu: Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các quy định của địa phương về phòng chống dịch COVID-19. Duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, chuẩn bị lực lượng phương tiện sẵn sàn cơ động hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục làm tốt công tác điều chỉnh lực lượng phù hợp để tiếp tục tăng cường hổ trợ cho các địa phương. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát đề xuất Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia phòng, chống dịch COVID-19, góp phần cổ vũ động viên cán bộ, chiến sĩ tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Văn Đông - Vĩnh Nghị (Bộ CHQS tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.