Tin tức

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư

Thứ Sáu, 22/10/2021 | 17:35

Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: K.P

(BL-KP) Sau gần 1 tuần tiến hành giám sát về “tình hình và kết quả thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ năm 2018 đến cuối năm 2020” tại các địa phương và một số sở, ngành cấp tỉnh, chiều 22/10, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Phan Như Nguyện - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh.

Theo UBND tỉnh, công tác quản lý nhà nước về đất đai, trong đó có công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Việc thu hồi đất, lập phương án bồi thường được thực hiện theo trình tự; giá đất bồi thường được xác định theo giá đất cụ thể đối với từng dự án đảm bảo sự công bằng cho người bị thu hồi đất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi. Việc bố trí khu tái định cư kịp thời phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; hạn chế khiếu nại, khiếu kiện gay gắt trong công tác bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất (nhất là khiếu nại về giá đất).

Trong giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh có tổng số 104 công trình, dự án đã và đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Số lượng công trình, dự án đã thu hồi đất là 100 dự án. Số lượng công trình, dự án chưa thu hồi đất: 12 dự án; diện tích đất đã thu hồi: 7.187.132,0m2. Diện tích đất đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng là 7.005.556,0m2, chiếm tỷ lệ 89% tổng diện tích đất thực hiện dự án; diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng là 862.063,7m2, chiếm tỷ lệ 11%. Số lượng công trình, dự án còn vướng giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ theo phương án được duyệt 17 công trình dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Cao Xuân Thu Vân báo cáo tình hình với đoàn giám sát. Ảnh: K.P

Trong giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh đã chỉ đạo các cấp đẩy nhanh công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh; đến nay việc khiếu kiện gay gắt đã giảm so với trước đây. Từ năm 2018 đến năm 2020, thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh giải quyết 165/165 đơn thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, trong đó có 24 trường hợp người dân tự nguyện rút đơn khiếu nại.

UBND tỉnh cũng đề nghị HĐND tỉnh quan tâm xem xét phân bổ nguồn vốn để đầu tư xây dựng các khu tái định cư tập trung trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố nhằm phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án trong thời gian tới.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Phan Như Nguyện ghi nhận những nỗ lực thời gian qua của UBND tỉnh trong công tác bồi hoàn, giải phóng mặt bằng. Đồng thời lưu ý UBND tỉnh cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác này; chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể các cấp sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua; đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các dự án còn tồn đọng trong thời gian tới.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.