Tin tức

Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia

Thứ Bảy, 25/11/2023 | 16:11

Sáng 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chủ trì họp phiên thứ 8 của Ban Chỉ đạo nhằm kiểm tra, đôn đốc các công việc và bàn giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án. Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Tại điểm cầu Bạc Liêu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Sau phiên họp trước, Ban Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động, phối hợp, nỗ lực triển khai các công việc được giao; tập trung khắc phục các khó khăn, đặc biệt là trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, công tác cấp mỏ vật liệu xây dựng thông thường, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công các dự án. Tuy nhiên, việc triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT cần “thần tốc, thần tốc hơn nữa”, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về 3 đột phá chiến lược, các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội 6 vùng, đáp ứng mong đợi của người dân, tạo kết nối liên vùng để phát triển, góp phần thúc đẩy đầu tư công.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, công tác thực hiện đầu tư các dự án được các bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai. Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đáp ứng tiến độ. Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã bàn giao được 673,29/721,25km (đạt 93,4%) và tỷ lệ mặt bằng có thể thi công là 645,8km (đạt 89,5%). Dự án cũng đã hoàn thành 76/147 khu tái định cư.

Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công, đẩy nhanh tiến độ, đặt mục tiêu hoàn thành 4 dự án đường bộ cao tốc trong cuối năm.

Đối với 12 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, các nhà thầu đã triển khai thi công đạt gần 14.721/98.373 tỷ đồng; trị giá giải ngân đạt hơn 34,6 ngàn tỷ đồng (đạt 75% kế hoạch năm 2023). Có 5 dự án đường bộ cao tốc trục Đông - Tây và đường vành đai được khởi công. Các chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu triển khai các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng và thực hiện thi công 36/57 gói thầu xây lắp.

Riêng Bạc Liêu, tỉnh đã bàn giao tuyến chính cao tốc là 7,7/7,7km, đường hoàn trả khoảng 800m đường ĐT 978 (đoạn thử nghiệm cát biển) và 1 nút giao IC8, đạt 100%. Hiện tỉnh đang chỉ đạo huyện Hồng Dân di dời các cơ sở hạ tầng như: lưới điện, cáp ngầm, đường dẫn nước sạch… để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công cũng như không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực, phối hợp của các bộ, ngành, các địa phương, thể hiện thông qua kết quả giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT; những nút thắt, điểm nghẽn tại các dự án đang triển khai từng bước được tháo gỡ; các dự án chuẩn bị khởi công đã kịp thời được xử lý các vướng mắc về pháp lý, hoàn thiện các quy trình thủ tục để triển khai trong thời gian tới; các địa phương đã vào cuộc tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng; các chủ đầu tư, nhà thầu kịp thời khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng, bố trí phương án tái định cư, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Phối hợp với các nhà thầu, đơn vị thi công triển khai các công việc với tinh thần quyết liệt, nhanh và thần tốc hơn nữa trong triển khai các dự án; có thể thành lập tổ công tác để kịp thời xử lý ngay những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Ngoài ra, các địa phương cần khẩn trương rà soát lại các mỏ khoáng sản để bảo đảm nguồn cung vật liệu phục vụ thi công các dự án.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, các địa phương tăng cường phối hợp hơn nữa, với tinh thần vì lợi ích chung của đất nước, tập trung triển khai thực hiện các dự án cao tốc tạo trục xương sống thông suốt từ Bắc vào Nam, bảo đảm các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, kỹ - mỹ thuật, sớm đi vào hoạt động, tạo sự kết nối phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin, ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.