Tin tức

Thử nghiệm dùng cát biển đắp nền cao tốc đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Thứ Hai, 18/09/2023 | 16:27

Tuyến đường ĐT 978, đoạn giao với Dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau tại km79+820 thuộc địa bàn xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) được thí điểm dùng cát biển đắp nền. Ảnh: C.L

(BL-CL) Để giải quyết vấn đề thiếu cát trong xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025) thực hiện chỉ đạo của Bộ GT-VT, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã phối hợp với Viện KH&CN GTVT thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường với chiều dài 300m thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu. 

Theo đó, tuyến đường ĐT 978, đoạn giao với Dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau tại km79+820 thuộc địa bàn xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) được sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường với chiều dài 300m giao cắt với tuyến cao tốc tại lý trình km79+820 - dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau. Trong đó, 60m đoạn hạ âm và 240m đoạn thử nghiệm với 3 mái dốc ta-luy nền đường khác nhau. Theo số liệu phân tích, về mặt cơ lý của đoạn đường được đắp bằng cát biển thì không khác gì cát sông. Còn về độ mặn và hàm lượng clorua trong nước mặt, đến thời điểm hiện nay, chưa có bằng chứng cho thấy việc thi công đắp cát biển làm thay đổi hàm lượng nêu trên.

Theo ước tính, chỉ tính riêng Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 18,1 triệu m3 cát nhưng lượng cát hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 1,47 triệu m3 (tức khoảng 8% nhu cầu thực tế). Việc thử nghiệm cát biển nếu thành công sẽ giải được bài toán thiếu cát lấp của nhiều địa phương, tạo tiền đề để nhân rộng và triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam đúng tiến độ.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.