Tin tức

Tập trung giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật các tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022

Thứ Sáu, 17/09/2021 | 15:54

(BL-CL) Sáng 17/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh động vật các tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT. Tại điểm cầu Bạc Liêu, dự Hội nghị có đồng chí Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: C.L

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, qua 8 tháng đầu năm 2021, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại 99 tỉnh, thành trên cả nước. Đã thực hiện tiêu hủy trên 373.043 con gia cầm nhiễm vi-rút cúm A/H5N6; tăng 1,3 lần so với cùng kỳ; bệnh dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 1.498 xã, phường, thị trấn của 50 tỉnh, thành phố và buộc phải tiêu hủy 93.261 con heo bị nhiễm bệnh, cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2020; dịch bệnh lở mồm long móng cũng xảy ra và buộc phải tiêu hủy 340 con gia súc. Tình hình dịch bệnh trong lĩnh vực thủy sản lại có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại khoảng 16.253ha, giảm gần 59%.

Riêng Bạc Liêu, tổng đàn gia súc, gia cầm toàn tỉnh hiện có khoảng 201.000 con heo; 3.700 con trâu, bò; 11.400 con dê; 3.200.00 con gà, vịt; tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh là 137.167ha, diện tích nuôi tôm 133.243ha. Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 bệnh truyền nhiễm trên đàn gia súc, gia cầm là dịch tả heo châu Phi ở 2 huyện Hồng Dân và huyện Hòa Bình, tổng số heo bị nhiễm bệnh và buộc tiêu hủy là 618 con. Còn về dịch bệnh trên thủy sản qua 9 tháng có 3.851ha bị thiệt hại, chủ yếu trên tôm nuôi với các loại bệnh thường gặp như: hoại tử gan tụy, bệnh đốm trắng, phân trắng và một phần do tác động từ môi trường. Tuy nhiên, tình hình thiệt hại vẫn giảm khá sâu so với cùng kỳ năm 2020, giảm 43,08%.

Nhận định nguy cơ các loại dịch bệnh động vật xảy ra vào các tháng cuối năm là rất cao do người dân đẩy mạnh việc tái đàn, tăng đàn để phục vụ nhu cầu tăng mạnh vào dịp cuối năm, trong khi lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ trọng trọng lớn. Vì vậy, để tránh tình trạng dịch chồng dịch (dịch bệnh trên động vật và dịch bệnh COVID-19), Bộ NN&PTNT khuyến cáo các địa phương, đơn vị cần tập trung các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh; giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán, các sản phẩm từ gia súc, gia cầm; củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ thú y ở cơ sở, nhằm đảm bảo nguồn lực để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi. Tăng cường hướng dẫn chủ vật nuôi áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; kịp thời cảnh báo, xử lý dứt điểm các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng. Tạo thuận lợi cho việc sản xuất, xuất nhập khẩu, vận chuyển các loại thuốc, vắc-xin thú ý, hóa chất cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.