Tin tức

Giám sát việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Thứ Năm, 25/05/2023 | 14:53

* TP. Bạc Liêu có 322 danh mục công trình, dự án được phê duyệt với tổng vốn đầu tư trên 801 tỷ đồng

Sáng 25/5, Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (gọi tắt là Ban QLDA tỉnh) về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và một số công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Ban QLDA tỉnh.

Theo Ban QLDA tỉnh, có 11 dự án giai đoạn trước chuyển sang giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có 9 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng theo tiến độ dự án được duyệt và thực hiện quyết toán, 2 dự án đang thực hiện. Trong giai đoạn 2021 - 2025,  Ban QLDA tỉnh triển khai 17 dự án, trong đó có 7 dự án khởi công mới. Hầu hết các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, phát huy được hiệu quả đầu tư.

Tuy nhiên, hiện tại có 4 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, 2 dự án đang vướng công tác giải phóng mặt bằng, 6 dự án tạm dừng thi công do công tác giải phóng mặt bằng kéo dài đã lâu năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm (dự án xây dựng Quảng trường và đường trung tâm hành chính tỉnh, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu Nhà máy điện…).

Phát biểu tại buổi giám sát, bà Hồ Thị Tuyết Nhung - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả thực hiện các công trình, dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn thời gian qua. Đồng thời lưu ý, Ban QLDA tỉnh cần chủ động rà soát lại tất cả các dự án được giao để có những kiến nghị, kịp thời tham mưu với UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở các dự án chậm tiến độ; chủ động triển khai những dự án có tính khả thi…

* Trước đó, chiều 24/5, Đoàn giám sát cũng đã làm việc với với TP. Bạc Liêu về nội dung trên.

Báo cáo với Đoàn giám sát, TP. Bạc Liêu thông tin: từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh đã giao UBND thành phố làm chủ đầu tư thực hiện 19 dự án với tổng số vốn bố trí hơn 747 tỷ đồng (nguồn tỉnh quản lý chi), cơ bản hoàn thành 12 dự án, cắt bỏ 1 dự án, đang triển khai thực hiện 6 dự án.

Cũng trong giai đoạn này, TP. Bạc Liêu có phát sinh 177 công trình, dự án (trong đó: tỉnh bố trí 37 danh mục công trình, dự án; bố trí từ nguồn kết dư ngân sách thành phố 140 danh mục công trình, dự án), nâng tổng số danh mục đầu tư công trung hạn được phê duyệt trên 322 công trình, dự án với tổng vốn đầu tư trên 801 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân trên 52% kế hoạch. Nhiều công trình, dự án quan trọng, cấp thiết hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, thu hút đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân...

Bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, Đoàn giám sát cũng đã trao đổi với địa phương những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tồn tại trong công tác lập kế hoạch đầu tư; cơ cấu nguồn vốn đầu tư ở các lĩnh vực chưa hợp lý; nhiều dự án còn chậm tiến độ; một số dự án tính khả thi không cao... Do đó, Đoàn đã đề nghị UBND TP. Bạc Liêu tiếp tục trao đổi với các ngành tỉnh để hiểu rõ quy trình đầu tư, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, nâng cao vai trò trách nhiệm ở từng khâu; bổ sung vốn cho các dự án đã đủ quy trình thủ tục để triển khai dứt điểm, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Tin, ảnh: T.T - T. Nghi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.