Tin tức

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại huyện Phước Long

Thứ Ba, 31/05/2022 | 14:17

(BL-KP) Chiều 30/5, tại UBND huyện Phước Long, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do bà Trần Thị Huỳnh Dao - Trưởng ban Văn hóa - xã hội của HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát “việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2019 - 2021” tại huyện Phước Long.

Quang cảnh buổi giám sát tại UBND huyện Phước Long. Ảnh: K.P

Tính đến cuối năm 2021, toàn huyện Phước Long có 11 đại lý thu BHXH, BHYT với hơn 63 nhân viên còn đang hoạt động, bình quân mỗi xã có từ 1 đến 2 đại lý thu và 7 nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tình hình cấp phát thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng theo quy định được 141.476 thẻ, cấp cho hộ mới thoát nghèo đạt 100%; số lao động tham gia BHXH năm 2020 đạt 47,51%; năm 2021 đạt 39,14%. Tình trạng doanh nghiệp né tránh không tham gia BHXH cho người lao động xảy ra nhiều. Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện hàng năm đều tăng và vượt theo chỉ tiêu Nghị quyết của Trung ương, đến năm 2021 huyện Phước Long đã đạt 2,18%, vượt 1,18% so với chỉ tiêu. Những khó khăn mà địa phương gặp phải trong quá trình triển khai các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN một phần do 2 năm qua tình hình dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất - kinh doanh nói chung, các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn nói riêng. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân còn chưa đầy đủ, số lượng nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT chưa được tập huấn, chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc vận động, tuyên truyền các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT còn khó khăn.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của địa phương trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT và BHTN cùng những khó khăn, bất cập của địa phương thời gian qua. Đoàn giám sát đề nghị địa phương sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời ghi nhận những kiến nghị của huyện đối với tỉnh. 

Trưởng đoàn giám sát cũng cho biết, thông qua đợt giám sát lần này nhằm đánh giá việc triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT và BHTN thời gian qua ở các địa phương, từ đó đánh giá những ưu điểm, hạn chế bất cập; thuận lợi, khó khăn, vướng mắc; tìm ra nguyên nhân để đề xuất, kiến nghị đến các cơ quan chức năng và cấp có thẩm quyền xem xét, có những giải pháp tháo gỡ, chỉ đạo thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.