Tin tức

Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2021 “Phục hồi và phát triển bền vững”

Chủ Nhật, 05/12/2021 | 15:04

Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: K.P

(BL-KP) Sáng 5/12, Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2021 “Phục hồi và phát triển bền vững” đã chính thức khai mạc với sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, ngoài điểm cầu Trung tâm Hội nghị quốc tế, diễn đàn kết nối trực tuyến tới 57 điểm cầu ở các địa phương, 3 điểm cầu quốc tế (Hoa Kỳ, Pháp, Thái Lan) và kết nối trực tuyến tới một số chuyên gia… Tham dự diễn đàn tại điểm cầu Bạc Liêu có các ông Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đại dịch COVID-19 kéo dài từ năm 2020 đến nay đã có những tác động nặng nề, ảnh hưởng đến hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Để ứng phó với đại dịch, đồng thời cũng đảm bảo các chính sách tài khóa, ổn định nền kinh tế vĩ mô, trong gần 2 năm qua, Việt Nam đã triển khai quyết liệt các giải pháp vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo các điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế. Trong đó, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời đưa ra các quyết sách quan trọng trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế, đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô của toàn nền kinh tế.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021 là cơ hội để Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, các đối tác phát triển của Việt Nam, các vị đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ, Nhân dân, cử tri và cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước hiến kế các giải pháp tổng thể để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững. Những chính sách cụ thể về huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực thuộc chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ với quy mô, liều lượng hợp lý nhất cũng như sự phối hợp giữa các chính sách này để duy trì tăng cường các động lực tăng trưởng. Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đáp ứng yêu cầu trước mắt, đáp ứng mục tiêu dài hạn của phát triển bền vững hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh và chuyển đổi số.

Tại diễn đàn này, các đại biểu là các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện các tổ chức quốc tế đã nêu lên các ý kiến, đề xuất về các chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống; đưa ra các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả và giải pháp cấp bách duy trì các mức độ phục hồi và phát triển bền vững nền kinh tế. Trong đó có đánh giá thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2021 và định hướng phát triển bền vững cho những năm tiếp theo.

Buổi sáng, diễn đàn có phiên tọa đàm cấp cao với nhiều nội dung về chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế; Phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách với Việt Nam; Phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, thông qua thúc đẩy chuyển đổi số ở Việt Nam. Chiều cùng ngày, diễn đàn có 2 chuyên đề về Phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi nền kinh tế; Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.