Tin tức

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Quan tâm hơn về việc làm cho lao động sau đại dịch COVID-19

Thứ Tư, 31/05/2023 | 17:15

Chiều 31/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục tiến hành thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Phát biểu góp ý tại phiên họp, đại biểu Trần Thị Hoa Ry - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu bày tỏ sự quan tâm về vấn đề năng lượng tái tạo cho sản xuất điện, đảm bảo các mục tiêu cho Quy hoạch điện VIII; quan tâm hơn đến các mục tiêu, chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm hơn về vấn đề việc làm cho lao động sau đại dịch COVID-19.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry phát biểu thảo luận tại hội trường chiều 31/5.

Ở lĩnh vực điện, đại biểu cho biết, liên quan đến hạn chế, bất cập trong các chính sách thu mua điện từ năng lượng tái tạo, điện gió và điện mặt trời, cử tri rất phấn khởi. Trước thềm của kỳ họp, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII với mục tiêu là đặt ra phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ cho sản xuất điện. 

Tuy nhiên, liên quan đến lĩnh vực này trong thời gian vừa qua vẫn còn những vấn đề bất cập. Trong khi chủ trương luôn khẳng định khuyến khích đầu tư năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, doanh nghiệp phải có chi phí đầu tư cao thì việc định giá để mua điện gió, điện mặt trời lại thấp hơn giá điện từ than, dầu diesel. Mặt khác, công suất của điện gió, điện mặt trời ở trong nước vẫn chưa sử dụng hết thì lại đi nhập khẩu điện từ các nước lân cận, gây ra tình trạng bức xúc trong dân và doanh nghiệp. Đại biểu cho rằng, nếu không kịp thời tháo gỡ, đây chính là điểm nghẽn cản trở cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Vì vậy, đề nghị Chính phủ quan tâm và sớm chỉ đạo các ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ kịp thời, đồng thời cũng để đảm bảo các mục tiêu trong việc thực hiện Quy hoạch điện VIII về phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

Liên quan đến lĩnh vực đời sống xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đại biểu Trần Thị Hoa Ry ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Nhất là Công điện 71 của Thủ tướng Chính phủ, xác định rõ có 21/42 điều gây khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia và có 16 điều hiện nay đang tập trung để sửa đổi Nghị định 27. Bên cạnh đó, đại biểu mong Chính phủ quan tâm thêm về những vướng mắc, bất cập trong thời gian qua mà Thủ tướng chỉ đạo cho các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ cho địa phương. Qua giám sát, có một số bộ, ngành sau khi lý giải, chỉ dẫn lòng vòng lại đề nghị áp dụng theo quy định của pháp luật. Đại biểu cho rằng, nếu không có sự quan tâm, giải quyết một cách thấu đáo thì từ nay đến cuối năm, liên quan đến mục tiêu chương trình này cũng rất khó giải ngân được. 

Hội đồng Dân tộc cũng đã kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu và cho phép duy trì một số chế độ, chính sách liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi vì áp dụng theo tiêu chí mới thì những vùng này vẫn còn thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Những kiến nghị này đã qua 2 năm, đến bây giờ cũng vẫn chưa có kết quả trong việc tổ chức triển khai thực hiện.

Tin, ảnh: K.P

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.