Tin tức

Bộ LĐ-TB&XH: Đôn đốc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động

Thứ Sáu, 12/08/2022 | 17:54

(BL-KP) Sáng 12/8, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bạc Liêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 08 ngày 28/3/2022 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giữ chân NLĐ ở lại làm việc để có nhân lực phục hồi, phát triển sản xuất - kinh doanh, cũng như thu hút thêm lao động mới vào làm việc, đặc biệt là thu hút trở lại những lao động đã về quê do tác động của đại dịch COVID -19.

Tổng gói hỗ trợ là 6,6 ngàn tỷ đồng. Mỗi NLĐ được hỗ trợ đang làm việc tại doanh nghiệp sẽ nhận hỗ trợ 500 ngàn đồng/người/tháng (hỗ trợ tối đa không quá 3 tháng), NLĐ quay trở lại thị trường lao động sẽ nhận mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người/tháng (hỗ trợ tối đa không quá 3 tháng).

Quang cảnh hội nghị điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cả nước có 61/63 tỉnh có doanh nghiệp, NLĐ nộp hồ sơ (2 tỉnh không có đối tượng thuộc diện hỗ trợ là Lai Châu và Điện Biên). Số hồ sơ đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt danh sách là trên 29 ngàn doanh nghiệp và trên 1,9 triệu lao động. Đến nay, có 57/63 tỉnh, thành phố thực hiện giải ngân cho NLĐ với trên 1 triệu lao động của 16.436 doanh nghiệp. Bộ LĐ-TB&XH cho biết thời gian qua kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ còn chậm, số lượng hồ sơ tiếp nhận, tiến độ phê duyệt, giải ngân thấp. Nguyên nhân là do một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, tinh thần trách nhiệm chưa cao.

Tại Bạc Liêu, có 8 đơn vị sử dụng lao động có nhu cầu đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, đã phê duyệt hỗ trợ tiền cho 7 doanh nghiệp với tổng số 144 lao động được hỗ trợ số tiền 215,5 triệu đồng. Đã chi cho 103 lao động, với số tiền 154 triệu đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - Đào Ngọc Dung khẳng định chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, doanh nghiệp là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Bộ trưởng đề nghị các địa phương tập trung tuyên truyền để các đơn vị doanh nghiệp, NLĐ khẩn trương nộp hồ sơ theo đúng quy định là trước ngày 15/8/2022. Những đơn vị doanh nghiệp, NLĐ đã nộp hồ sơ thì đơn vị chức năng nhanh chóng thẩm định phê duyệt và hồ sơ nào đã được phê duyệt thì giải ngân hỗ trợ ngay cho NLĐ. Chậm nhất đến ngày 30/8/2022, tất cả các địa phương phải hoàn thành nội dung này.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.