Tin tức

19 năm tù cho chủ hụi lừa đảo hơn 15 tỷ đồng

Thứ Năm, 25/04/2024 | 19:20

Chiều 25/4, TAND tỉnh kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Ong Thị Bích Ngọc, 36 tuổi, trú ấp Béc Hen Lớn, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi. Bị cáo bị xử phạt với mức án 19 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án lừa đảo hụi. Có 144 bị hại với số tiền lừa đảo hụi lên đến hơn 15 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, năm 2010, Ong Thị Bích Ngọc bắt đầu làm chủ hụi và mở nhiều dây hụi có lãi rồi kêu gọi nhiều người sinh sống trên địa bàn các huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình và TP. Bạc Liêu tham gia các dây hụi để hưởng hoa hồng. Quá trình làm chủ hụi, Ngọc đã sử dụng tiền đóng hụi của hụi viên chi xài cá nhân và lấp hụi dẫn đến mất cân đối nên Ngọc đã thực hiện hành vi gian dối chiếm đoạt tiền của các hụi viên.

Đến tháng 6/2022, bị cáo Ngọc tuyên bố vỡ hụi. Tại thời điểm này, còn 76 dây hụi chưa mãn gồm các loại hụi tuần, hụi nửa tháng, 1 tháng, 2 tháng và 4 tháng, có giá trị từ 200.000 đồng/phần đến 5.000.000 đồng/phần. Tổng số tiền Ong Thị Bích Ngọc chiếm đoạt của các hụi viên qua điều tra lên đến trên 15,3 tỷ đồng.

Kết luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, chỉ vì muốn có tiền chi xài cho nhu cầu cá nhân mà bị cáo xem thường pháp luật, bất chấp dùng những thủ đoạn gian dối trong thời gian dài để chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền rất lớn, gây bất bình trong xã hội, làm mất niềm tin trong các giao dịch dân sự, ảnh hưởng đến an ninh trị an ở địa phương. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài, có như thế mới đủ sức cải tạo, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho bị cáo và cũng để răn đe, phòng ngừa chung.

Bị cáo Ong Thị Bích Ngọc tại phiên tòa ngày 25/4/2024.

Tin, ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.