Tiêu điểm

TX. Giá Rai: Vừa quyết liệt chống dịch, vừa đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Hai, 22/11/2021 | 17:53

Do diễn biến dịch COVID-19 vẫn rất phức tạp, với sự đồng lòng của Nhân dân, cả hệ thống chính trị của TX. Giá Rai đang tập trung cao cho cuộc chiến phòng, chống dịch. Tuy nhiên, không vì vậy mà việc triển khai thực hiện các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) bị xem nhẹ.

Tầm soát cộng đồng COVID-19 cho người dân trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: N.Q

Tập trung kiểm soát dịch

Từng là địa bàn “nóng nhất” của tỉnh với ổ dịch ở Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Tấn Khởi, sau đó lan đến một số nhà máy, xí nghiệp và ra cộng đồng, TX. Giá Rai liên tục ghi nhận hàng trăm ca mắc COVID-19 mỗi ngày. Dù địa bàn vừa được hạ cấp độ dịch từ cấp 4 xuống cấp 3, nhưng trong 3 ngày qua, thị xã vẫn tiếp tục ghi nhận gần 300 ca F0, hiện có 3 xã, phường vẫn ở mức độ nguy cơ rất cao. Chính vì vậy, nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị Giá Rai hiện nay vẫn là quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Để thực hiện chủ trương của tỉnh mới vừa ban hành trong thắt chặt một số hoạt động với quyết tâm giảm tối đa số ca F0 trong cộng đồng, mục tiêu đến cuối tháng 11, Bạc Liêu sẽ hạ được cấp độ dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Giá Rai đã chủ động chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, phường kiểm soát chặt các chốt chặn phòng dịch tại các chợ truyền thống; tiếp tục kiểm tra phiếu đi chợ để hạn chế người dân ra khỏi nhà… Song song đó vẫn chú trọng phát huy vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng, các tổ chức chính trị - xã hội nhằm giám sát, quản lý chặt địa bàn, kịp thời phát hiện người từ địa phương khác trở về và các trường hợp cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà…

Đồng thời, Giá Rai cũng cũng linh hoạt bố trí các “chốt mềm” để tăng cường tuần tra lưu động, kiểm soát chặt địa bàn 24/24 giờ, kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhanh chóng xét nghiệm sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, làm sạch địa bàn, sớm trả lại cuộc sống bình thường mới cho người dân…

Linh hoạt trong thực hiện Nghị quyết

Đường giao thông nông thông khang trang trên địa bàn xã Phong Thạnh A (TX. Giá Rai). Ảnh: H.T

Cùng với quyết tâm sớm dập được dịch, TX. Giá Rai cũng đang tập trung cao cho việc thực hiện Nghị quyết của Thị ủy, HĐND thị xã về các nhiệm vụ, giải pháp năm 2021 phù hợp với điều kiện của địa phương, trong đó chủ động xây dựng các kế hoạch, kịch bản phục hồi, phát triển KT-XH. Tính đến thời điểm này, Giá Rai đã thực hiện đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu năm, trong đó có 7 chỉ tiêu vượt (sản lượng lương thực, sản lượng thủy sản, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tỷ lệ đào tạo lao động…); 1 chỉ tiêu chưa đạt là tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân, hiện mới đạt gần 83%, phấn đấu sẽ đạt vào cuối năm.

Đặc biệt, thị xã đã xây dựng hoàn thành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về “Xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025” với những giải pháp cụ thể. Trước hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân. Song song đó, hoàn thành ngay quy hoạch chung xây dựng thị xã đạt tiêu chuẩn đô thị loại III; đầu tư xây dựng hoàn thành tuyến đường tránh nội ô thị xã, tuyến đường Gành Hào - Hộ Phòng - Giá Rai - Cạnh Đền, xây dựng các tuyến đường đấu nối giữa Quốc lộ 1A hiện hữu với đường tránh thị xã. Đồng thời, thị xã đẩy mạnh kêu gọi đầu tư các khu đô thị mới, phát triển thương mại - dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao theo quy hoạch chung, nhất là mở rộng không gian đô thị về hướng Bắc Quốc lộ 1A. Đặc biệt, thị xã sẽ đẩy mạnh liên kết với các địa phương trong và ngoài tỉnh, tạo thành trục hành lang kinh tế Đông Hải - Giá Rai - Phước Long và TP. Bạc Liêu - TX. Giá Rai - TP. Cà Mau để phát triển kinh tế.

Với việc quyết liệt thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội”, TX. Giá Rai đang nỗ lực đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới để tạo thế phát triển ổn định và bền vững.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.