Tiêu điểm

Từ ngày 20/10, ứng dụng PC-COVID sẽ liên thông với Sổ sức khỏe điện tử và VNEID

Thứ Hai, 18/10/2021 | 17:37

Ứng dụng PC-COVID là nền tảng duy nhất để phòng, chống dịch. Ứng dụng này sẽ liên thông với ứng dụng khai báo y tế điện tử (VNEID) và Sổ Sức khỏe điện tử từ ngày 20/10 để phục vụ công tác phòng, chống dịch cũng như cuộc sống của người dân.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Bộ Y tế

Đây là thông tin được được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương quán triệt một số nội dung về tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 và giải pháp xác thực, liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long khẳng định, PC-COVID sẽ là nền tảng duy nhất phòng chống, dịch. Sau khi dịch bệnh kết thúc, nền tảng này sẽ được xem xét duy trì hoặc chuyển đổi. Song song với PC-COVID, ứng dụng VNEID (do Bộ Công an chủ trì) và Sổ Sức khỏe điện tử (do Bộ Y tế chủ trì) sẽ được sử dụng lâu dài phục vụ cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, tiêm chủng hiện đang là ưu tiên hàng đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, do đó, cần giải được bài toán quản lý tiêm chủng để không còn những tồn tại như trong thời gian qua.

“Hiện chúng ta đã tiêm được 61 triệu mũi tiêm chủng COVID-19. Do đó, vấn đề đặt ra hiện nay là phải định danh, xác thực, thông tin đã chính xác. Mục tiêu là làm sao có thể xác thực được các thông tin của người tiêm chủng để phục vụ cho phòng, chống dịch bệnh, đi lại, lưu thông hay tham gia các hoạt động”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Theo dự kiến, ngày 20/10 tới, 3 nền tảng này sẽ được kết nối, liên thông và chia sẻ dữ liệu với nhau. Về kế hoạch cụ thể, Thứ trưởng Bộ TT&TT - Nguyễn Huy Dũng nói: Ba Bộ Y tế, TT&TT, Công an đã thống nhất từ ngày 20/10, các cơ sở tiêm đều phải thực hiện trên nền tảng từ khâu lập kế hoạch - tiêm - in và cấp chứng chỉ tiêm, để bảo đảm dữ liệu được chính xác. Đối với các dữ liệu đã có trước đây, khi chưa đối soát thì người dân có thể phản ánh các thông tin sai, chưa chính xác trên Cổng tiêm chủng quốc gia trước ngày 25/10. Sau ngày 25/10 nếu có sai sót, người dân có thể phản ánh với cơ sở mà mình đã tiêm.

Theo Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an, hiện 3 Bộ thống nhất lấy Căn cước công dân sử dụng chip điện tử có gắn mã QR Code để thống nhất dữ liệu căn cước công dân với dữ liệu tiêm chủng và F0 khỏi bệnh, để bảo đảm cuộc sống mới cho người dân.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc cũng đề nghị lực lượng công an tại các địa phương tiếp tục thu thập dữ liệu của cư dân bảo đảm đúng, đủ, sạch. Bảo đảm danh sách những người đã tiêm vắc-xin, F0 khỏi bệnh theo danh sách trưởng trạm y tế nhận về, để phân công cho cảnh sát khu vực rà soát lại để bảo đảm độ chính xác.

Trong bối cảnh nhiều địa phương vẫn còn dịch bệnh, làn sóng dân cư di chuyển, xảy ra thiên tai, đây là việc vô cùng khó khăn vất vả. “Lực lượng công an từ cấp Bộ đến cấp xã sẽ chấp hành vô điều kiện; thực hiện một cách nhanh nhất, bảo đảm kết quả nhất. Tinh thần là làm đến đâu gọn đến đó, đúng đến đó và hoàn thành nhanh nhất”, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc chia sẻ thêm.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT -  Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, dùng phần mềm là thay đổi một thói quen, mà thay đổi thói quen thì không dễ. Người sử dụng là các cán bộ y tế tại các cơ sở tiêm chủng chắc chắn sẽ bỡ ngỡ, sẽ muốn làm bằng giấy như cũ, nhưng chỉ sau một vài ngày là sẽ quen, sẽ thấy tiện lợi. Do đó, sự hỗ trợ triển khai của Bộ Y tế, Bộ TT&TT, Bộ Công an, các Sở Y tế, TT&TT, Công an và của Công ty phát triển phần mềm là rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định.

“Từ giờ đến ngày 20/10, nền tảng có thể bị chậm, vì chúng ta phải đánh giá, kiện toàn tăng cường về an toàn, an ninh mạng. Nhưng sau đó, ngành Y tế sẽ dùng bắt buộc 100%, in 100% chứng nhận tiêm chủng từ nền tảng, 100% sử dụng số liệu của nền tảng thay cho số liệu thống kê thủ công theo cách truyền thống. Chỉ có như vậy, chúng ta sẽ không gặp phải vấn đề sai, vấn đề thiếu dữ liệu”, Bộ trưởng Bộ TT&TT - Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

P.B.T (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.