Tiêu điểm

Tăng cường xử lý vi phạm về trật tự xây dựng

Thứ Sáu, 03/11/2023 | 15:04

Tính đến tháng 10/2023, toàn tỉnh có 12 đô thị gồm: 1 đô thị loại II (TP. Bạc Liêu), 1 đô thị loại IV (TX. Giá Rai) và 10 đô thị loại V (gồm 5 thị trấn: Phước Long, Ngan Dừa, Gành Hào, Châu Hưng, Hòa Bình và 5 xã: Phước Long, Phong Thạnh Tây B, Vĩnh Hưng, Ninh Quới A và Vĩnh Thịnh). Có được kết quả này chính là nhờ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng (QHXD) và trật tự xây dựng (TTXD).

NÂNG DẦN TỶ LỆ ĐÔ THỊ HÓA

Nhìn chung, các ngành, các cấp địa phương đã rất nỗ lực, quyết tâm đầu tư phát triển đô thị, nâng dần chất lượng, tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 35%. Theo đó, công tác cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng công trình theo giấy phép được tăng cường; các quy trình, thủ tục được niêm yết công khai và tuyên truyền rộng rãi đến các tổ chức, công dân. Bên cạnh đó, việc kiểm tra các công trình đang thi công được tiến hành thường xuyên hơn; ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTXD đô thị của Nhân dân và các chủ công trình cũng được nâng lên một bước.

Đáng ghi nhận hơn cả là các cơ quan báo, đài của Trung ương và địa phương đã tích cực vào cuộc, phản ánh kịp thời những vụ việc vi phạm TTXD và góp phần đôn đốc việc xử lý các vi phạm. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt và kịp thời của chính quyền và ngành chức năng mà tình hình TTXD có nhiều chuyển biến tích cực; công tác quản lý TTXD từng bước đi vào nền nếp; số lượng công trình xây dựng được cấp phép hằng năm trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng và số vụ vi phạm về TTXD có chiều hướng giảm.

Xây dựng công trình nhà ở trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

VẪN CÒN NHIỀU HẠN CHẾ

Có thể nói, cùng với những kết quả đạt được, công tác quản lý QHXD và TTXD trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: việc triển khai thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác QHXD và quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh”, Kế hoạch 105 của UBND tỉnh về “tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý QHXD và quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh” đến nay còn chậm. Quá trình lập quy hoạch thiếu sự tham gia của cộng đồng và sự đồng thuận của các bên liên quan. Ở nhiều nơi, giải pháp quy hoạch phát triển còn mâu thuẫn với lợi ích cộng đồng địa phương và gây ra các vấn đề xã hội rất phức tạp.

Bên cạnh đó, công tác lập, phê duyệt và quản lý thực hiện QHXD tại một số địa phương còn chậm và thiếu đồng bộ; một số nội dung không theo quy hoạch, kế hoạch; kinh phí dành cho công tác lập QHXD trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng theo yêu cầu. Việc xử lý công trình vi phạm chưa kiên quyết, chưa đáp ứng được yêu cầu, tiến độ. Tình trạng khiếu kiện liên quan đến vi phạm TTXD đô thị còn nhiều…

Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, tồn tại trên trước hết là do các cơ quan tham mưu, quản lý, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương chưa tập trung chỉ đạo, chưa làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra và xử lý vi phạm. Chính quyền cấp huyện, thị xã, thành phố chưa đề cao trách nhiệm, còn quan liêu, giao phó cho chính quyền cấp phường, xã, thị trấn, hoặc thiếu quyết liệt, thiếu sự kiểm tra, giám sát và chưa kiên quyết, chủ động xử lý các vi phạm. Đối với cấp phường, xã, thị trấn, mặc dù được phân cấp quản lý nhưng công tác quản lý, giám sát chủ đầu tư xây dựng công trình theo giấy phép và hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt chưa thường xuyên, chưa kịp thời. Nhiều trường hợp sau khi phát hiện các sai phạm đã không kịp thời xử lý, thậm chí còn tìm cách hợp thức hoặc tiếp tay cho các sai phạm. Thủ tục cấp giấy phép xây dựng tuy đã được cải tiến, song vẫn còn rườm rà, chất lượng chuyên môn trong cấp phép còn hạn chế.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tuyên truyền, giáo dục và tăng cường phân cấp quản lý, quy định trách nhiệm quản lý TTXD đô thị cho chính quyền huyện, thị xã, thành phố và phường, xã, thị trấn; tăng cường xử lý các vi phạm về TTXD…

LÊ TẤN

Để thực hiện tốt công tác quản lý QHXD và TTXD, UBND tỉnh chỉ đạo:

Các cấp, các ngành phải tập trung thực hiện nghiêm Chỉ thị 04 và Kế hoạch 105 của UBND tỉnh; đặc biệt là Quyết định 10 của UBND tỉnh quy định về quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Về công tác quản lý TTXD, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương phải đẩy mạnh công tác kiểm tra và giám sát trong quản lý TTXD trên địa bàn; đảm bảo 100% công trình xây dựng được kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Theo đó, tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau:

Chỉ đạo, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nghiêm trọng về TTXD và quản lý đất đai trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Đối với các công trình vi phạm nghiêm trọng, phải thực hiện đồng bộ các biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời các sai phạm. Bên cạnh đó, thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp trong quản lý, xử lý vi phạm TTXD giữa các ngành chức năng và chính quyền cơ sở nhằm đảm bảo mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, nhằm hạn chế tối đa việc tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.

Xây dựng nguồn nhân lực cho quản lý TTXD. Đề xuất giải pháp nâng cao năng lực, tăng cường hiệu quả và tính chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu của chính quyền các cấp. Phấn đấu đến năm 2024, có 100% cán bộ, công chức phụ trách quản lý TTXD được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Thực hiện tăng thẩm quyền, đầu tư cơ sở vật chất để các lực lượng làm công tác quản lý TTXD đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, làm tốt công tác quản lý cán bộ, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích, đi đôi với kiểm điểm, xử lý tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, buông lỏng quản lý, bao che, dung túng cho hành vi vi phạm TTXD; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm trong sạch đội ngũ công chức làm công tác quản lý TTXD.

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian và tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp phép xây dựng. Phấn đấu đến năm 2025, thủ tục cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.