Tiêu điểm

Phát huy vai trò các địa phương trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng

Thứ Sáu, 29/04/2022 | 18:02

Thời gian qua, các ngành, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch xây dựng (QHXD) và quản lý trật tự xây dựng (TTXD). Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện, công tác này còn gặp nhiều khó khăn và tình trạng xây dựng trái phép, không phép vẫn diễn ra.

Nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên

Trong kế hoạch thực hiện Chỉ thị 04, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành và địa phương. Theo đó, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện trước UBND tỉnh đối với công tác quản lý QHXD và TTXD, quản lý đất đai trên địa bàn. Thực hiện nghiêm việc xử lý cán bộ, công chức dưới quyền được giao quản lý để xảy ra vi phạm, hoặc can thiệp trái quy định vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã, các phòng chuyên môn tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm TTXD trên địa bàn, không để công trình xây dựng vi phạm hoàn thành, đưa vào sử dụng mới tiến hành kiểm tra xử lý. Áp dụng các biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu đối với các trường hợp vi phạm và không để tình trạng quyết định xử lý vi phạm hành chính đã ban hành mà không tổ chức thực hiện; kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ công trình, bộ phận công trình vi phạm TTXD và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của UBND cấp huyện, cấp xã.

Cùng với đó, các địa phương cần rà soát, xử lý dứt điểm và không để phát sinh thêm các khu phân lô bán nền trái phép, hình thành khu dân cư tự phát trên địa bàn quản lý. Lập danh sách các tổ chức, cá nhân chuyên nghiệp đã triển khai xây dựng các công trình vi phạm TTXD, các tổ chức, cá nhân môi giới bán các công trình vi phạm trên địa bàn để nhắc nhở, cảnh báo và yêu cầu viết cam kết không vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, QHXD. Đối với những trường hợp tiếp tục vi phạm thì giao cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Kết quả xử lý các tổ chức, cá nhân sai phạm cần công khai kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Theo Sở Xây dựng, tình hình vi phạm TTXD trên địa bàn tỉnh thời gian qua tuy có giảm, nhưng vẫn còn tình trạng cố tình vi phạm TTXD, nhất là vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật các công trình xây dựng không phép, trái phép thay nhau chạy đua với thời gian. Trước tình hình trên, tháng 4/2022, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương tập trung làm tốt công tác quản lý QHXD và TTXD, đặc biệt là tổ chức trực, tăng cường kiểm tra QHXD và TTXD.

Công trình xây dựng đúng quy hoạch sẽ góp phần làm đẹp cho kiến trúc văn minh, hiện đại. Ảnh: T.A

Tích cực thực hiện

Để thực hiện tốt Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI và Kế hoạch của UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác QHXD và TTXD, nhiều địa phương đã ban hành các văn bản chỉ đạo với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này. Cụ thể như TX. Giá Rai, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT) và TTXD trên địa bàn thị xã. Theo đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thị xã phải nêu gương trong việc lập lại vỉa hè, lòng lề đường, hành lang lộ giới. Các cơ quan, ban, ngành (kể cả các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thị xã) phải cùng với thị xã thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị. Các tổ chức, cá nhân vi phạm phải được xử lý một cách triệt để theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, sẽ đưa vi phạm này vào nhận xét đánh giá phân loại cuối năm.

Song song đó, thống nhất trong nhận thức và hành động, từ công tác tuyên truyền, vận động đến kiểm tra, xử lý vi phạm và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Quán triệt nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức quản lý đô thị trong thực thi công vụ. Xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ vi phạm. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm cao nhất trong việc đảm bảo TTĐT, TTXD khi để xảy ra tình trạng vi phạm quy định về buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ không phép, sai phép xảy ra trên địa bàn mình quản lý.

Đặc biệt, UBND TX. Giá Rai chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND các xã, phường thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, xây dựng kế hoạch cụ thể để kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện công tác quản lý TTĐT, TTXD trên địa bàn thị xã thực hiện quy định về quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè. Triển khai việc kẽ vạch sơn, lắp đặt biển báo khu vực cấm để xe, buôn bán (nhất là trong phạm vi 13m hành lang an toàn giao thông đường bộ); kiên quyết lấy lại hành lang an toàn giao thông đường bộ đã bị hộ dân lấn chiếm dọc theo Quốc lộ 1A. Phòng Quản lý đô thị thị xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã xây dựng quy hoạch chung toàn thị xã và quy hoạch chi tiết từng xã, phường để người dân được biết, từ đó xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ đúng quy định pháp luật và đúng quy hoạch của thị xã. Quy hoạch, sắp xếp, bố trí các khu vực chợ, không để phát sinh tình trạng họp chợ tự phát; di dời, bố trí tiểu thương, người dân buôn bán đến những khu vực quy định…

Nguyễn Thanh

-------------------------------------------

Để thực hiện tốt Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI, Bạc Liêu sẽ ưu tiên nguồn vốn ngân sách cấp huyện cho công tác lập quy hoạch xây dựng. Khẩn trương hoàn thiện các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch như: quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý kiến trúc... tại địa phương để làm cơ sở cấp Giấy phép xây dựng theo quy định. Đồng thời, hoàn tất quy hoạch điểm dân cư nông thôn trên địa bàn các huyện, đảm bảo phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa tại địa phương. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.