Tiêu điểm

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phước Long: Không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

Thứ Sáu, 20/05/2022 | 17:38

Thực hiện công tác củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng giai đoạn 2018 - 2021, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phước Long đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trên tinh thần “sát dân, gần dân” và chia sẻ kịp thời các khó khăn trong việc sử dụng nguồn vốn chính sách với các hộ nghèo và đối tượng chính sách.

VÀO CUỘC QUYẾT LIỆT

Quán triệt Công văn 4811 của Ban Chỉ đạo củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng, NHCSXH huyện Phước Long đã xây dựng đề án, phương án củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng đến từng xã, thị trấn.

Đến nay, NHCSXH huyện Phước Long có tổng nguồn vốn đạt 330 tỷ 716 triệu đồng, tăng 85 tỷ 131 triệu đồng so với năm 2018. Trong đó, nguồn vốn huy động đạt 18 tỷ 574 triệu đồng, tăng 13 tỷ 434 triệu đồng so với năm 2018. Doanh số cho vay trong giai đoạn đạt 288 tỷ 753 triệu đồng, với 11.449 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Tổng dư nợ đến cuối năm 2021 đạt 311 tỷ 817 triệu đồng, với 12.284 hộ còn dư nợ, tăng 73 tỷ 011 triệu đồng so với năm 2018. Đặc biệt, tổng nợ xấu (nợ quá hạn và nợ khoanh) giảm 14 tỷ 439 triệu đồng so với năm 2018, giảm 10,15% tỷ lệ nợ xấu. Chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) được nâng lên, giảm 23 tổ TK&VV xếp loại yếu so với năm 2018.

Có thể nói, đạt được những kết quả như trên là nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, Trưởng ấp trong quản lý tín dụng chính sách đã vào cuộc quyết liệt. Qua đó, chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV được nâng cao, ý thức của hộ vay trong việc sử dụng vốn và trả nợ được nâng lên rõ nét.

Điển hình như Tổ TK&VV do ông Trần Minh Chàng (xã Phong Thạnh Tây A) phụ trách. Trước lúc thực hiện củng cố, Tổ thường xuyên hoạt động trung bình và yếu, nhưng sau thời gian củng cố, Tổ được xếp loại tốt, thu lãi hằng tháng đều đạt 100%, không có nợ quá hạn, hộ vay trong Tổ tham gia tiết kiệm đều đặn, mỗi tháng huy động được bình quân 20 triệu đồng từ tổ viên, số dư hiện nay của Tổ gần 140 triệu đồng. Trong đó, có nhiều hộ tiêu biểu trong sử dụng đồng vốn đúng mục đích và làm ăn đạt hiệu quả.

Cán bộ tín dụng chính sách tham quan mô hình nuôi cá sấu của ông Trần Minh Chàng (xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long). Ảnh: Tú Anh

Đơn cử như hộ ông Đinh Văn Khanh (xã Phong Thạnh Tây A) vay 100 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm và chương trình hộ mới thoát nghèo. Với số vốn này, ông Khanh đầu tư nuôi cá sấu và nuôi tôm, sử dụng vốn có hiệu quả, hằng tháng trả lãi đầy đủ và tham gia gửi tiết kiệm mỗi tháng 1 triệu đồng để trả dần vốn vay. Hiện nay ông Khanh đã trả được 15 triệu đồng, còn dư nợ 85 triệu đồng và tiền gửi đang còn số dư 3 triệu đồng để chuyển trả nợ vay.

NHIỀU BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Từ kết quả đạt được trong thực hiện củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng, NHCSXH huyện Phước Long đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo thực hiện tốt, có hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW và Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư về việc “Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách”. Bên cạnh đó, bám sát các chỉ tiêu, giải pháp trong đề án, phương án củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng đã được phê duyệt để tham mưu Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Tập trung nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền cấp xã, tổ chức chính trị -  xã hội nhận ủy thác, Trưởng ấp trong việc quản lý vốn tín dụng chính sách. Củng cố chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV gắn với tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả và chấp hành tốt việc trả nợ, trả lãi. Hướng dẫn, hỗ trợ những hộ vay vốn gặp khó khăn, rủi ro để tháo gỡ kịp thời, đồng thời tuyên truyền, vận động, đôn đốc những hộ vay vốn chấp hành chưa tốt để thực hiện tốt việc trả nợ, trả lãi tiền vay và tham gửi tiết kiệm để trả nợ dần tiền vay…

TRẦN ĐĂNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.