Tiêu điểm

Hãy bảo vệ và phát huy giá trị của “tấm lá chắn”

Thứ Sáu, 17/06/2022 | 17:40

Thực tiễn đã chứng minh, đối với con người và môi trường, rừng phòng hộ ven biển có vai trò vô cùng quan trọng. Đó không chỉ là môi trường cho một số sinh vật sinh sôi, phát triển mà còn được xem là “tấm lá chắn” vững chắc ngăn chặn sự xâm thực của nước biển, chống xói lở đất và bảo vệ các công trình ứng phó với nước biển dâng.

Rừng phòng hộ ven biển Bạc Liêu - “tấm lá chắn” góp phần chống sạt lở đất và xâm thực của nước biển.

Kiên quyết bảo vệ rừng

Với tầm quan trọng này, việc tác động và xâm hại đến rừng phòng hộ ven biển sẽ tạo nên nhiều hệ lụy, hậu quả nặng nề. Động vật, thực vật sẽ mất đi môi trường sống tự nhiên, làm đảo lộn hệ sinh thái. Khi không còn cây rừng để giữ đất, tần suất sạt lở sẽ ngày càng gia tăng và tác động trực tiếp đến sinh kế, đời sống của các hộ dân ven biển, nghèo đói sẽ xuất hiện và thiên tai sẽ nhiều hơn.

Vì vậy, trong định hướng phát triển rừng phòng hộ, Bạc Liêu kiên quyết giữ ổn định diện đất lâm phần trên 7.804ha (trong đó diện tích có rừng chiếm hơn 3.922ha) và diện tích ngoài quy hoạch 3 loại rừng 979,77ha (diện tích có rừng trong mô hình tôm - rừng). Đồng thời, phấn đấu tỷ lệ che phủ rừng, cây phân tán và cây lâu năm 11,4% diện tích tự nhiên. Nuôi dưỡng diện tích rừng sản xuất theo mô hình lâm - ngư kết hợp đã đến tuổi tỉa thưa để nâng cao chất lượng rừng, tăng khả năng phòng hộ…

Để hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng này, Bạc Liêu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2020, tầm nhìn đến năm 2050 theo Kế hoạch 156/KH-UBND của UBND tỉnh. Đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo hướng vừa bảo tồn đa dạng sinh học vừa kết hợp du lịch sinh thái, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, nâng cao sinh kế cho người làm nghề giữ rừng.

Đoàn viên - thanh niên huyện Phước Long trồng cây xanh trong khu dân cư tạo cảnh quan môi trường và phát triển thêm diện tích cây xanh. Ảnh: K.T

Vận động, khuyến khích trồng rừng

Song song đó, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về việc giao doanh nghiệp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ ven biển Đông kết hợp với phát triển du lịch sinh thái; phát triển và tăng cường quản lý hệ sinh thái rừng đặc dụng Vườn chim Bạc Liêu và khu rừng ấp Canh Điền (huyện Đông Hải) theo hướng vừa bảo vệ quỹ gen, bảo đảm đa dạng sinh học, vừa kết hợp du lịch sinh thái. Đẩy mạnh thực hiện trồng rừng trên đất bãi bồi ven biển và trồng rừng trên các khu vực bị sạt lở, trồng các loại cây đa tác dụng, đa mục tiêu. Tích cực vận động, khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trồng rừng phía trong đê biển ở những nơi có điều kiện (trồng rừng trong mô hình tôm - rừng), tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người làm nghề rừng.

Cùng với đó, tỉnh cũng đã vận động và khuyến khích trồng rừng phòng hộ môi trường, bảo vệ cơ sở hạ tầng, trồng cây phân tán trong khuôn viên các cơ quan, khu dân cư. Phát triển ổn định diện tích trồng cây lâu năm, tích cực vận động Nhân dân cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao độ che phủ, tạo cảnh quan môi trường sinh thái, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trên địa bàn tỉnh. Chủ động thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực Vườn chim Bạc Liêu.

Ngoài ra, cần thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người làm nghề rừng và thực hiện di dời những hộ đang sinh sống ở khu vực ven rừng, đầu kênh ngoài đê biển và hộ dân cư trú bất hợp pháp trong lâm phần vào định cư phía trong đê biển, có kế hoạch đào tạo nghề phù hợp để người dân ổn định cuộc sống…

Nguyễn Huệ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.