Tiêu điểm

Chỉ một Trái đất!

Thứ Sáu, 03/06/2022 | 16:24

Năm 2022, Ngày Môi trường thế giới (5/6) được Liên Hiệp Quốc phát động với chủ đề “Chỉ một Trái đất” (Only One Earth), nhằm truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên. Đồng thời, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học (ĐDSH) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn.

CHUNG TAY HÀNH ĐỘNG

Thông điệp này tiếp tục nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường (BVMT) và tạo động lực cho các nỗ lực toàn cầu để xây dựng một Trái đất tốt hơn. Đây là thời điểm để mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và Trái đất.

Có thể nói, năm 2022 có ý nghĩa to lớn, đánh dấu 50 năm kể từ Hội nghị đầu tiên của Liên Hiệp Quốc về môi trường - Hội nghị Stockholm năm 1972 dẫn đến việc thành lập Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP). “Chỉ một Trái đất” cũng là chủ đề trọng tâm cho Hội nghị Stockholm cách đây 50 năm. Đến nay, chương trình này vẫn luôn mang tính thời sự bởi Trái đất là ngôi nhà duy nhất của chúng ta, là không gian cho sự tồn tại, phát triển của con người, sinh vật và tự nhiên, nơi có nguồn tài nguyên hữu hạn mà nhân loại phải bảo vệ, gìn giữ. Đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới, cùng với các cuộc khủng hoảng toàn cầu về BĐKH, thiên tai và ô nhiễm môi trường là hồi chuông cảnh tỉnh con người phải có những biện pháp cấp bách và hiệu quả để BVMT, ứng phó với BĐKH, cứu lấy Trái đất của chúng ta.

Đặc biệt năm 2022, với việc Luật BVMT sửa đổi năm 2020 có hiệu lực đã thúc đẩy triển khai thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế bền vững gắn với BVMT, thích ứng với BĐKH, cân bằng hệ sinh thái, bảo tồn ĐDSH, cải thiện chất lượng môi trường, nâng cao hiệu quả thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn, thúc đẩy tiêu dùng bền vững và thân thiện môi trường... nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm quyền được sống trong môi trường trong lành của mỗi chúng ta.

Đoàn viên - thanh niên TP. Bạc Liêu ra quân làm vệ sinh môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2022. Ảnh: Hoàng Nam

NHIỀU HOẠT ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT phối - kết hợp với các ngành, địa phương tổ chức lễ ra quân với các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường năm 2022 cấp tỉnh trên địa bàn TP. Bạc Liêu theo chủ đề Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam năm 2022 là “Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn ĐDSH và các hệ sinh thái biển”, Ngày Đại dương thế giới năm 2022 với chủ đề “Hồi sinh: cùng hành động vì đại dương” và chủ đề Ngày Môi trường thế giới là “Chỉ một Trái đất”.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm về BVMT cho cộng đồng và xã hội, biến nhận thức thành ý thức tự giác và hành động cụ thể của các cấp, các ngành và nhân dân. Cũng như tăng cường công tác bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH với việc tổ chức đồng loạt các biện pháp, hoạt động nhằm phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, ứng phó với BĐKH, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước bằng những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và Trái đất của chúng ta.

Đặc biệt, việc tổ chức các hoạt động ra quân hưởng ứng Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường gắn với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022. Theo đó, các ngành, tổ chức đoàn thể ra quân làm vệ sinh môi trường, vớt rác khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm tại nơi công cộng, cắt tỉa cây xanh. Đồng thời, tổ chức ký Bản cam kết về chống rác thải nhựa giữa Sở TN-MT với Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu; tích cực nhân rộng Chương trình đổi rác thải nhựa lấy thực phẩm…

Với sự chung tay và nỗ lực của cả cộng đồng cho công tác BVMT, Ngày Môi trường thế giới năm nay chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cả cộng đồng vì một Trái đất xanh, sạch và phát triển bền vững.

NGUYỄN HÀ (bài viết có sử dụng tài liệu của ngành TN-MT)

-------------------------------------

Ngày Quốc tế đa dạng sinh học:​ Xây dựng một tương lai chung cho mọi sự sống

Chủ đề Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (ĐDSH) năm 2022 được Liên Hiệp Quốc chọn là “Xây dựng một tương lai chung cho mọi sự sống” (Building a shared future for all life). Chủ đề này hướng đến thông điệp: ĐDSH là nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của con người và các loài sinh vật trên Trái đất, có vai trò quyết định tương lai chung của Trái đất và tiến trình phát triển bền vững của nhân loại. Để ngăn chặn đà suy thoái và bảo tồn ĐDSH, con người cần có những thay đổi về thái độ và hành vi ứng xử với thiên nhiên, điều chỉnh cách thức khai thác và sử dụng tài nguyên theo phương thức bền vững, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu về biến đổi khí hậu, sức khỏe, an ninh lương thực, nguồn nước và sinh kế cho người dân. Bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH, phục hồi hệ sinh thái là chìa khóa để xây dựng một tương lai bền vững chung cho mọi sự sống. Thông điệp Ngày Quốc tế ĐDSH năm nay phù hợp với mục tiêu chung của Khung chiến lược ĐDSH toàn cầu (GBF) dự kiến sẽ được thông qua tại Hội nghị các bên tham gia Công ước ĐDSH lần thứ 15 tại Trung Quốc vào cuối năm nay là “sống hài hòa với thiên nhiên”.

Việt Nam được cộng đồng quốc tế công nhận là một trong những nước có tính ĐDSH cao trên thế giới. ĐDSH góp phần to lớn trong đảm bảo an ninh lương thực, sinh kế cho người dân, duy trì nguồn gen vật nuôi, cây trồng, cung cấp các vật liệu cho xây dựng và các nguồn nhiên liệu, dược liệu; tạo nên các cảnh quan thiên nhiên; là cội nguồn của nhiều phong tục tập quán tốt đẹp của người dân Việt Nam.

Đối với tỉnh Bạc Liêu cũng được xếp vào địa phương có tính ĐDSH cao, đặc trưng là hệ sinh thái đất ngập nước cả môi trường nước mặn, lợ và nước ngọt. ĐDSH ở Bạc Liêu có ý nghĩa to lớn, mang lại những lợi ích trực tiếp cho con người và đóng góp cho nền kinh tế của địa phương.

Tính ĐDSH tại Bạc Liêu thể hiện qua hệ sinh thái rừng đặc dụng và rừng phòng hộ ven biển (cũng là rừng ngập mặn ven biển), hệ sinh thái vườn chim và các vùng sinh thái điển hình như: Phía Bắc Quốc lộ 1A là vùng sinh thái ngọt, lợ và mặn theo mùa, phía Nam Quốc lộ 1A là vùng sinh thái mặn…

Với hệ sinh thái đặc thù này, đã góp phần giúp Bạc Liêu xây dựng nên những vùng chuyên canh nuôi trồng thủy sản lớn, vùng sản xuất lúa - tôm thích nghi với biến đổi khí hậu và góp phần tạo sinh kế và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động của địa phương. Cũng như Bạc Liêu chọn phát triển kinh tế biển là 1 trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quyết tâm làm giàu từ biển.

Với ý nghĩa đó, việc bảo vệ hệ sinh thái, ĐDSH và môi trường biển luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hứa hẹn sẽ tạo nên những đột phá từ các thế mạnh kinh tế mũi nhọn này.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.