Tiêu điểm

Cần làm gì khi mất thẻ bảo hiểm y tế?

Thứ Tư, 19/01/2022 | 16:55

Việc tham gia BHYT mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là những gia đình có mức thu nhập thấp chẳng may bị ốm đau bệnh tật. Tuy nhiên, do được làm trên chất liệu giấy dễ bị hư hỏng và lạc mất, nếu không may bị hỏng hoặc mất thẻ BHYT, người tham gia BHYT có thể đăng ký khám chữa bệnh (KCB) theo cách sau:

Điều trị bệnh cho người dân tham gia BHYT tại Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

* Cài đặt ứng dụng BHXH số VssID

Theo Công văn 636 của Sở Y tế Bạc Liêu về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB, từ ngày 1/6/2021, nếu người tham gia BHYT có sử dụng ứng dụng BHXH số VssID thì được sử dụng hình ảnh của ứng dụng để đăng ký KCB thay cho việc xuất trình giấy tờ tùy thân có hình và BHYT giấy. Cơ sở KCB có thể sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code, hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng BHXH số VssID (khi đơn vị không có đầu đọc, quét mã QR-Code).

Việc sử dụng ứng dụng VssID khi đi KCB đã đem lại nhiều tiện ích cho người tham gia BHYT. Người tham gia BHYT không phải lo lắng khi làm mất thẻ BHYT giấy, không phải mang theo các giấy tờ tùy thân có ảnh để xác minh. Có thể xuất trình thẻ BHYT bất cứ lúc nào khi đăng nhập vào ứng dụng VssID.

* Đến cơ quan BHXH gần nhất để được cấp lại thẻ BHYT

Theo hướng dẫn tại Công văn 2701/BHXH-TST, người dân tham gia BHYT khi đi công tác, học tập, du lịch… ở địa phương khác bị mất thẻ BHYT hoặc thẻ BHYT bị rách, hỏng… nếu có nhu cầu cấp lại, đổi thẻ BHYT (không thay đổi thông tin) để KCB. Trường hợp người tham gia BHYT không sử dụng thiết bị di động thông minh, BHXH cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện cấp lại, đổi thẻ BHYT giấy theo mẫu quy định. Thời hạn giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ.

Như vậy, nếu không may thẻ BHYT bị mất, rách, hỏng, người tham gia BHYT có thể sử dụng ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy để đi KCB BHYT. Trong trường hợp mất thẻ mà người tham gia không sử dụng điện thoại thông minh có thể đến bất kỳ cơ quan BHXH gần nhất để đề nghị cấp lại thẻ BHYT, không phân biệt địa bàn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.