Thị trường - Tiêu Dùng

Xuất khẩu, thương mại không ngừng tăng trưởng

Thứ Tư, 08/06/2022 | 17:44

Sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, thị trường bán lẻ hàng hóa và xuất khẩu đã tăng trưởng trở lại. Đồng thời, dự báo sẽ tăng tốc vào những tháng cuối năm 2022.

Trong 5 tháng đầu năm nay, hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển và chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp trong tháng 5 tăng 8,76%. Các sản phẩm công nghiệp đều có sản lượng tăng lên và trong đó tập trung ở ngành chế biến thủy sản xuất khẩu.

Để khôi phục lại thị trường và mở rộng, khai thác thêm các thị trường tiềm năng khác, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu đã tập trung đẩy mạnh chế biến. Thủy sản xuất khẩu tháng 5 đạt 6.643 tấn và góp phần nâng lượng thủy sản xuất khẩu trong 5 tháng đạt trên 30.380 tấn và tăng 9,84% so với cùng kỳ.

Sự khởi sắc của thị trường xuất khẩu không chỉ khai thác tốt nguồn nguyên liệu, tạo thêm nhiều việc làm cho nông dân, người lao động, mà còn góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu đến nay đạt trên 307 triệu USD và tăng hơn 8 triệu USD so với cùng kỳ. Trong đó, mặt hàng tôm đông đạt trên 299 triệu USD.

Cùng với hoạt động xuất khẩu, thương mại và dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, thị trường phát triển ổn định, hàng hóa phong phú, đa dạng đáp ứng kịp thời cung - cầu và phát triển sản xuất. Quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng ngày càng được quan tâm hơn. Cơ sở hạ tầng thương mại cũng tâm đầu tư phát triển nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố và mở rộng. Đặc biệt, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị tiếp tục được triển khai sâu rộng. Theo đó, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ, dịch vụ trên thị trường và doanh thu dịch vụ đạt trên 25.550 tỷ đồng, tăng 9,49% so với cùng kỳ.

Tiếp tục phát huy kết quả này và đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của tỉnh. Kiên quyết ngăn chặn triệt để hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu, các hành vi vi phạm về giá trong thu mua nguyên liệu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chú trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng, phát triển các ngành dịch vụ, theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân.

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.