Thị trường - Tiêu Dùng

Trầm lắng thị trường mặt bằng cho thuê

Thứ Tư, 17/05/2023 | 16:40

Trong bối cảnh tình hình kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh vẫn còn e dè, thận trọng hơn trong việc thuê mặt bằng mở cửa hàng kinh doanh. Điều này khiến cho thị trường mặt bằng cho thuê trở nên ảm đạm.

Nhiều mặt bằng cho thuê trên tuyến đường Trần Phú “ngóng” khách. Ảnh: T.Q

Theo khảo sát tại TP. Bạc Liêu, trên các tuyến đường Trần Phú, Trần Huỳnh, Cao Văn Lầu, Võ Thị Sáu, Hòa Bình… dễ dàng bắt gặp nhiều mặt bằng cho thuê đang bỏ trống, không có khách thuê, dán kín bảng tìm khách với rất nhiều số điện thoại liên lạc. Nhiều căn nằm vị trí góc, hai mặt tiền đường lớn nhưng cũng phải bỏ trống từ mấy tháng nay.

Trước tình hình nền kinh tế nhiều khó khăn như hiện nay, người dân cũng như các hộ kinh doanh, các shop thương hiệu, quán ăn uống thắt chặt chi tiêu dẫn dến tình trạng số lượng mặt bằng cho thuê, chuyển nhượng để trống ngày càng tăng và kéo dài. Mặc dù các bên cho thuê, chủ mặt bằng đã hạ giá thấp hơn nhiều so với trước, đồng thời “nới” các điều khoản hợp đồng nhằm tìm đối tác thuê dài hạn nhưng tình hình vẫn khá ảm đạm. Ngoài ra, nhiều người lo ngại việc bỏ tiền ra đầu tư trong lúc sức mua đang chững lại cũng như phải “gồng” lãi suất ngân hàng, tiền nhân viên, thuế mà không có khách nhiều nên đã trả lại mặt bằng hoặc tìm nơi khác rẻ hơn để kinh doanh. Hơn hết, có nhiều người hướng đến kinh doanh online để giảm chi phí kéo theo tình trạng mặt bằng cho thuê kinh doanh ế ẩm.

 “Thời gian qua, tình hình mua bán không như kỳ vọng. Hiện tôi đang đi tìm mặt bằng khác với giá rẻ hơn và thu hẹp mô hình kinh doanh, chủ yếu là đăng bán online để giảm chi phí”, chị Kim Chi - chủ cửa hàng bánh ngọt (Phường 1, TP. Bạc Liêu), chia sẻ.

Để kinh doanh hiệu quả thì việc lựa chọn địa điểm rất quan trọng. Trước đây, mặt bằng trên những tuyến đường sầm uất, đông người qua lại luôn là lựa chọn hàng đầu của người thuê. Nhưng giờ đây, tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn nên thị trường mặt bằng cho thuê vắng lặng, một số người giảm mạnh giá cho thuê nhưng người thuê vẫn không mặn mà.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.