Thị trường - Tiêu Dùng

Tăng cường quản lý giá trong dịp Tết

Thứ Tư, 19/01/2022 | 15:38

Nhằm góp phần bình ổn thị trường tết, các cơ quan chức năng đã chủ động vào cuộc, kiểm soát chặt tình hình cung - cầu hàng hóa, kìm đà tăng giá, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra hàng hóa thiết yếu tại Cửa hàng Bách hóa Xanh (huyện Hồng Dân). Ảnh: T.Q

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, sức mua dịp tết Nguyên đán sẽ không tăng so với cùng kỳ năm trước và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, xăng dầu... Hiện nguồn cung các mặt hàng này khá dồi dào. Hầu hết các doanh nghiệp, công ty đều cam kết thực hiện cung ứng đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, hoặc hàng hóa bị gián đoạn.

Tuy hàng hóa dồi dào, nhiều mặt hàng được bình ổn giá, thế nhưng theo ghi nhận, hiện tại giá một số mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết như: đường, bánh mứt, các loại khô, các loại hạt... đã tăng từ 5 - 15%. Chị Mỹ Linh (ngụ Phường 5, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Mấy ngày qua, giá các mặt hàng thiết yếu sử dụng cho dịp Tết tăng giá nhẹ. Mỗi thứ tăng một ít, nên tôi chỉ chọn mua những thứ thật sự cần thiết để sử dụng chứ không mua nhiều như trước”.

“Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tôi nhập hàng tết về bán trễ hơn mọi năm, trong khi một số mặt hàng bánh kẹo, mứt, đường... mà các đầu mối phân phối đã báo tăng giá từ 5 - 15%. Giá tăng nhưng sức mua vẫn còn chậm, đến nay lượng khách chỉ bằng 50% so với năm ngoái”, bà Huỳnh Kim Xuyến - chủ cửa hàng tạp hóa Phước Xuyến (chợ Phó Sinh, xã Phước Long, huyện Phước Long) cho biết.

Nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về giá, mấy ngày qua, các cơ quan chức năng đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, tránh giá cả tăng cao, ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các chợ, siêu thị, nơi vui chơi, giải trí, các nơi mua bán tập trung đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết. Qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp kinh doanh nào tăng giá bất thường, các vi phạm chủ yếu là: không niêm yết giá hoặc niêm yết không rõ ràng, không xuất trình hóa đơn đầy đủ…

Càng gần Tết, dự kiến sức mua tăng và giá cả sẽ còn nhích lên, do đó các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, cung cầu và giá cả trên địa bàn trước, trong và sau Tết, nhất là các mặt hàng tiêu dùng có nhu cầu lớn như: gạo, thịt heo, rau củ quả..., để kịp thời có biện pháp bình ổn giá, giúp người tiêu dùng an tâm, mua sắm và không còn phập phồng nỗi lo về giá.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.