Thị trường - Tiêu Dùng

“Loạn” thị trường nấm ăn

Thứ Tư, 28/09/2022 | 16:29

Được biết đến là món ăn bổ dưỡng, nấm được nhiều chị em nội trợ ưu tiên lựa chọn trong bữa cơm gia đình. Ngoài siêu thị, các loại nấm như:  kim châm,  nấm hương, nấm sò, nấm đùi gà, nấm mỡ, nấm rơm, nấm bào ngư… được bày bán rất nhiều ở các điểm chợ. Thế nhưng, với thị trường nấm đa dạng như vậy, người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng liệu có bị “vàng thau lẫn lộn”?

So với thịt heo, thịt bò, các loại hải sản thì nấm có giá rẻ hơn, lại đa dạng loại, chế biến được nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng nên mặt hàng này tiêu thụ nhiều tại các chợ. Nhất là vào những ngày Rằm, mồng Một, sức mua tăng gấp 3 - 4 lần ngày thường.

Khảo sát tại các hệ thống siêu thị Co.opmart, Vinmart, chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh, hầu hết sản phẩm nấm đều có nhãn mác ghi tên cơ sở sản xuất, đơn vị nhập khẩu, các thông số chất lượng, hạn sử dụng... Khách hàng ngày càng ưa chuộng các món ăn được chế biến từ nấm tươi nên mặt hàng này tiêu thụ khá tốt.

Người tiêu dùng lựa chọn nấm ăn tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Chị Ngọc Trâm (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Tôi thích ăn chay, do đó nấm là loại thực phẩm tôi ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, thị trường nấm rất đa dạng, từ các loại nấm tươi đến khô, giá đắt, rẻ tùy loại. Khi mua nấm thì tôi chỉ biết lựa loại tươi ngon, có nhãn hiệu chứ tôi không thể phân biệt được chất lượng hay nguồn gốc”.

Mấy ngày qua, báo chí phanh phui vụ việc nhiều loại rau củ, trong đó có nấm được dán nhãn “VietGAP”, song thực tế lại có xuất xứ Trung Quốc và các loại nông sản này được phân phối ở các chợ, cửa hàng tiện lợi cho đến chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh. Và sau khi sử dụng, chất lượng hay hệ quả thế nào thì chỉ có người tiêu dùng lãnh đủ.

Trước thị trường nông sản, trong đó có nấm bị “vàng thau lẫn lộn”, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra chất lượng, nguồn gốc đầu vào đến đưa lên kệ, sạp hàng các loại nông sản, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh có dấu hiệu gian dối, ảnh hưởng đến người kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.